AGE ตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินปีนี้โต 30% จากปีก่อน หลังรุกตลาดตปท.เพิ่มขึ้น

AGE ตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินปีนี้โต 30% จาก 2.2 ล้านตันในปีก่อน หลังรุกตลาดจีน-เวียดนามและไต้หวันเพิ่มขึ้น


นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินในปีนี้เติบโต 25-30% จากระดับ 2.2 ล้านตันในปีที่แล้ว เนื่องจากจะรุกทำการตลาดในประเทศเวียดนาม จีน และไต้หวันเพิ่มมากขึ้น โดยในไตรมาส 4/59 การส่งออกถ่านหินเพิ่มขึ้น 4.7-5 หมื่นตัน ซึ่งส่วนใหญ่ส่งออกไปยังเวียดนาม และยังคงมีคำสั่งซื้อจากจีนทยอยเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าทั้งปี 59 ปริมาณขายถ่านหินจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.2 ล้านตัน

“ปีนี้บริษัทยังมองหาตลาดในการสั่งซื้อถ่านหินใหม่ๆ ต่อเนื่อง นอกเหนือจากอินโดนีเซีย เพื่อกระจายความเสี่ยงการสั่งซื้อถ่านหินเพียงที่เดียว และยังเป็นการรองรับคำสั่งซื้อถ่านหินทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย ด้านราคาถ่านหินเริ่มมีสัญญาบวกมากขึ้น และเชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีที่สดใสของบริษัท”นายพนม กล่าว

นายพนม กล่าวว่า ปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากการให้บริการในคลังสินค้าและท่าเรือ นอกเหนือจากรายได้จากการขายถ่านหินโดยในส่วนของรายได้จากการให้บริการจะเป็นการให้บริการ การจัดการครบวงจร บริษัทได้ขยายกำลังการผลิต โดยการก่อสร้างโรงงานคัดร่อนแห่งที่ 3 เพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และเพื่อเพิ่มการรองรับการให้บริการจากคลังสินค้าอีกด้วย

ส่วนรายได้จากการให้บริการท่าเรือ บริษัทได้เพิ่มการบริการ การขนส่งทางน้ำ จากการให้บริการเรือขนส่ง lighter จำนวน 8 ลำ ที่ได้เริ่มดำเนินการจัดหาในช่วงปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทมีโครงการปรับปรุงท่าเรือ เพื่อรองรับการให้บริการด้านการขนส่งสินค้าผ่านท่าเพิ่มขึ้นและมีพัฒนาระบบในการดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จในช่วงครึ่งแรกปีนี้

สำหรับการปรับปรุงท่าเรือที่จะแล้วเสร็จ และจะมีกองเรือ lighter เพื่อให้บริการการขนส่งทางน้ำ เสริมความมั่นคงให้รายได้ของบริษัทในระยะยาวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายบริหารต้นทุนการขนส่ง และคลังสินค้า รวมทั้งประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันในระยะยาว และการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

Back to top button