กรมศุลฯ ยันงานนี้ไม่มีก็อป! เปิดภาพเมล์ NGV “จีนแท้ทั้งดุ้น”

กรมศุลฯ ยันงานนี้ไม่มีก็อป! เปิดภาพเมล์ NGV "จีนแท้ทั้งดุ้น" เตรียมสั่งปิดคดีภายในเดือนนี้ ยันหากเป็นรถจากมาเลเซีย กรมศุลกากรจะคืนภาษีให้กับผู้นำเข้า


กรมศุลฯ ยันงานนี้ไม่มีก็อป! เปิดภาพเมล์ NGV “จีนแท้ทั้งดุ้น” เตรียมสั่งปิดคดีภายในเดือนนี้ ยันหากเป็นรถจากมาเลเซีย กรมศุลกากรจะคืนภาษีให้กับผู้นำเข้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ก.พ.) นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรมั่นใจว่ารถเมล์ NGV ที่นำเข้าโดย บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ทั้ง 489 คัน เป็นรถมีแหล่งกำเนิดมาจากจีนทั้งหมด โดยกรมศุลกากรมีหลักฐานจำนวนมากที่จะยืนยันได้ว่าเป็นรถยนต์จากจีน โดยภายในเดือนนี้กรมศุลกากรจะพยายามสั่งปิดคดี เพื่อเอาผิดกับผู้นำเข้า

“วันนี้ขอโชว์หลักฐาน 1 ชิ้น เพื่อให้เห็นว่ารถเมล์ NGV นี้เป็นรถยนต์จากจีน โดยเป็นรูปถ่ายของรถเมล์สีฟ้า กำลังวิ่งลงจากเรือเพื่อไปจอดยังท่าเรือของมาเลเซีย และพักไว้ หลังจากนั้นนำรถขึ้นเรือขนส่งมายังไทย โดยไม่พบการประกอบรถเมล์เพิ่มเติมในโรงงานมาเลเซีย กรมศุลฯยังมีหลักฐานอีกหลายชิ้น แต่ไม่สามารถนำมาเปิดเผยได้ทั้งหมด เพราะจะเสียรูปคดี” นายชัยยุทธกล่าว

กรมศูลเมล์เอ็นจีวี

ส่วนกรณีที่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด จะฟ้องร้องกรมศุลกากร หรือให้ใครมาตรวจสอบการทำงานของกรมศุลฯ เป็นสิทธิของเอกชนที่จะดำเนินการ กรมศุลฯพร้อมที่จะให้หน่วยงานราชการทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบการทำงาน

นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ รองโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า บริษัทซุปเปอร์ซาร่านำเข้ารถยนต์มา 5 ล็อต ล็อตแรก 1 คัน ล็อต 2 จำนวน 99 คัน ทั้ง 2 ล็อตขอใช้สิทธิฟอร์มดี แจ้งแหล่งผลิตในมาเลเซีย กรมเห็นว่าไม่ถูกต้องเพราะเป็นรถยนต์จากจีน ปฏิเสธการใช้ฟอร์มดี ผู้นำเข้านำรถล็อตแรก 1 คันออกไปด้วยการเสียภาษีและค่าปรับในส่วนที่ขาด ซึ่งยังเหลือล็อต 2

ส่วนล็อต 3-5 จำนวน 389 คันนั้น ไม่ได้ขอใช้สิทธิฟอร์มดีจึงเสียภาษีนำเข้าในอัตราปกติ 40% แต่แจ้งแหล่งผลิตคือมาเลเซีย ในการนำรถออกไปนั้น กรมขอสงวนสิทธิไว้ว่าสงสัยนำเข้าจากจีน ถ้าสรุปคดี โดยโทษแจ้งแหล่งกำเนิดผิดคือเสียค่าปรับไม่เกิน 5 แสนบาทต่อใบขน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเข้าขอสงวนสิทธิในการยื่นเอกสารฟอร์มดีเพื่อสิทธิประโยชน์ภาษี ถ้าผู้นำเข้ามีเอกสารยืนยันว่าเป็นรถจากมาเลเซีย กรมศุลกากรจะคืนภาษีให้กับผู้นำเข้า

Back to top button