PYLON มองอุตฯฐานรากปีนี้โตต่อเนื่อง-ลุ้นประมูลงานรถไฟฟ้า 3 สายปีนี้

PYLON มองอุตฯฐานรากปีนี้โตต่อเนื่อง จากโครงการลงทุนภาครัฐ – ลุ้นประมูลงานรถไฟฟ้า 3 สาย ชมพู เหลือง ส้ม ในปีนี้


นายชเนศวร์  แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานรากยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ  รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดัน โครงการต่างๆให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมได้แน่นอน ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมในปี 60 ฟื้นตัวได้ และจะมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี

ในปีนี้บริษัทมีโอกาสในการเข้าประมูลงานฐานรากของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายหลัก 3 สาย ได้แก่ สายสีชมพู เหลือง และส้ม ที่ได้ผู้ชนะการประมูลราคาแล้ว และคาดเริ่มงานฐานรากได้ในช่วงไตรมาส 3/60 ส่วนงานด้านงานรับเหมาเจาะเสาเข็มก็จะได้อานิสงส์ไปด้วย  ขณะที่คาดว่าโครงการก่อสร้างของรัฐบาลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 61 เพราะยังมีโครงการรถไฟฟ้าอีกหลายสายที่จ่อคิวรอประมูลในปีนี้ รวมถึงโครงการส่วนต่อขยายสนามบินสุวรรณภูมิและรถไฟทางคู่

ส่วนผลประกอบการของบริษัทและบริษัทย่อยในงวดปี 2559 มีกำไรสุทธิ 172.22 ล้านบาท  ลดลง 14.71% จากปีก่อนหน้า โดยมีรายได้จากงานก่อสร้าง 1,062.71 ล้านบาท ลดลง 12.99% จากปีก่อนหน้า

“ผลประกอบการที่ออกมา เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและการลงทุนของภาครัฐในปี 59 ซึ่งมีออกมาน้อย แต่คาดว่าตลาดการก่อสร้างโดยรวม และโครงการลงทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 60 เนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังคงระมัดระวังกับตลาดที่อยู่อาศัย จากการที่สถาบันการเงินระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนใหญ่กำลังอยู่ในช่วงของการเจรจาต่อรอง และเซ็นสัญญา คาดว่าตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังนี้เป็นต้นไป PYLON น่าจะได้อานิสงส์บวกจากโครงการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะเริ่มทยอยเข้ามา”นายชเนศวร์ กล่าว

Back to top button