UWC เพิ่มเงินลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมเดินหน้าศึกษาขยายเฟส 2 ให้ครบ 50 MW

UWC เพิ่มเงินลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมเดินหน้าศึกษาขยายเฟส 2 ให้ครบ 50 MW


นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) หรือ UWC เปิดเผยว่า บริษัทได้ต่อยอดจากประสบการณ์ธุรกิจด้านเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง เข้าสู่ธุรกิจผลิตไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

โดยลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลโครงการแรกกับบริษัท ไทยนคร พาราวู้ด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปไม้ยางพารารายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ด้วยการร่วมทุนในบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 225 ล้านบาท โดย UWC มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 55 % และ TNP ถือหุ้น 45%

สำหรับโครงการแรกที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง เป็นโครงการขนาด 9.9 MW มีสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)แล้ว และการออกแบบโรงงานก็เสร็จสมบูรณ์พร้อมที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ภายในเดือนเมษายนนี้ โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 12 เดือน

รวมถึงจะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้านี้ได้ในครึ่งปีหลังของปี 2559 โครงการดังกล่าวจะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท/ปี โดยมี EBITDA ประมาณ 58 % และผลตอบแทน (IRR) ประมาณ 32% คาดว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลาประมาณ 4 ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการศึกษาเพิ่มเติมในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าในเฟส 2 จากความมั่นคงของปริมาณเชื้อเพลิงจากไม้ยางพารา พื้นที่ของโครงการ โลจิสติกส์ รวมทั้งจุดเชื่อมต่อไฟฟ้า เพื่อแผนการขยายโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลอีก 40 เม็กกะวัตต์ หากดำเนินการสำเร็จ จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าชีวมวลรวมกับโครงการแรกเป็น 50 MW ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

ส่วนของ บริษัท ไทยนคร พาราวู้ด จำกัด ได้นำความชำนาญในการดำเนินธุรกิจแปรรูปไม้ยางพาราที่มีมาอย่างยาวนาน และศักยภาพในการจัดการไม้ยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 20 ปี มาเป็นจุดแข็งในด้านวัตถุดิบ เนื่องจากการแปรรูปไม้ยางพารา จะมีปีกไม้และขี้เลื้อยเป็นวัสดุคงเหลือในปริมาณมาก ทำให้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลจากไม้ยางพารานี้ มีความมั่นคงทางเชื้อเพลิงอย่างมากในระยะยาว 

Back to top button