ศาลฎีกาสั่งตายายจำคุก 5 ปี กรณีเก็บเห็ดบุกรุกป่าสงวนฯ

ล่าสุดศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ตายายเก็บเห็ด คนละ 5 ปี ฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ขณะที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 30 ปี แต่ผู้ต้องหารับสารภาพส่งผลให้ลดโทษเหลือ 14 ปี 12 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2 พ.ค.) นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยา บ้านโนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง พร้อมญาติ เดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำพิพากษาในชั้นฎีกา ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยสองสามีภรรยาได้เดินขึ้นไปที่บัลลังก์ 10 เพื่อรอรับฟังคำพิพากษาซึ่งคดีนี้ ซึ่งถูกจับในข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ 72 ไร่ โดยมีหลักฐานตัดไม้สักและกระยาเลยกว่า 1,000 ต้น และยังครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2553

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2554 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 30 ปี โดยผู้ต้องหารับสารภาพ ลดโทษเหลือ 15 ปี และประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์เมื่อปี 2557 โดยปฏิเสธว่าไม่ได้ตัดไม้ และเผยว่าในวันเกิดเหตุตนได้เข้าไปเก็บเห็ดในป่าสงวนเท่านั้น โดยขอให้ศาลลดโทษ ซึ่งศาลพิพากษาแก้เป็น จำคุก 14 ปี 12 เดือน

จากนั้นคดีนี้ผู้ต้องหาได้ร้องขอความเป็นธรรมจากหลายหน่วยงานและได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน จนมีการนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม สองสามีภรรยายอมรับว่ามีความกังวลต่อคำพิพากษาที่จะมีขึ้น แต่ก็พร้อมน้อมรับ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรจะมีการขอรื้อฟื้นคดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับทนายความที่จะพิสูจน์ความเป็นธรรม

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกสองสามีภรรยาบุกรุกป่า จำคุกคนละ 5 ปี

Back to top button