PYLON รุกธุรกิจเจาะเสาเข็มในตปท. รองรับการเติบโตในอนาคต

PYLON มั่นใจรายได้ปีนี้โตแกร่ง หลังรับอานิสงส์โครงการลงทุนรัฐ-เอกชนใน 2H60-ทยอยรับรู้รายได้ Backlog 300-400 ลบ.ทั้งหมด พร้อมรุกธุรกิจเจาะเสาเข็มในตปท. รองรับการเติบโตในอนาคต


ดร.ชเนศวร์  แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ มุ่งเป้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสั่งสมประสบการณ์ รองรับการเติบโตในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

โดยในเบื้องต้นการออกไปรับงานในต่างประเทศ บริษัทจะไม่ออกไปเพียงลำพัง เพราะมีความเสี่ยง โดยจะใช้วิธีการออกไปพร้อมกับผู้ประกอบการรับเหมาขนาดใหญ่ ที่มีงานในต่างประเทศ

ด้วยศักยภาพบริษัทในปัจจุบันมีความพร้อมจะรุกธุรกิจในต่างประเทศ โดยเน้นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างประสบการณ์ และเป็นการยกระดับทีมงาน บริษัทจะไม่ออกไปเพียงลำพัง เพราะจะมีความเสี่ยงสูง แต่จะออกไปพร้อมกับผู้ประกอบการรับเหมารายใหญ่ คาดว่าภายในปีนี้น่าจะเห็นความชัดเจน”ดร.ชเนศวร์ กล่าว

ทั้งนี้ในปัจจุบันบริษัทมีชุดเสาเข็มเจาะ 21-22 ชุด กำลังการผลิตที่มีนับว่าเพียงพอต่อการไปรับงานในต่างประเทศ และมีความพร้อมในการลงทุนเสาเข็มเจาะเพิ่ม ด้วยเงินสดในมือที่มีอยู่สูงถึง 200-300 ล้านบาท และไม่มีหนี้ ทำให้มีศักยภาพในการขยายกำลังการผลิตเพิ่ม

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานรากในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รับผลดีจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดันโครงการลงทุนต่างๆให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

โดยตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 60 เป็นต้นไป เชื่อมั่นว่า PYLON จะได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนก่อสร้างของทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายวางแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ในเชิงรุกมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/60 เป็นต้นไป ทำให้จะเริ่มเห็นงานก่อสร้างตั้งแต่ครึ่งปีหลังนี้ หนุนผลงานปี 60 เติบโตแข็งแกร่ง

รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ สายสีส้ม เหลือง และชมพู คาดว่าจะมีความคืบหน้าก่อสร้างได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยรถไฟฟ้าสายสีส้มมีแผนจะเริ่มลงเสาเข็มในเดือนมิ.ย.60 ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 300-400 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ และอยู่ระหว่างยื่นประมูลงานใหม่เพิ่ม

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2560  สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2560 บริษัทและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 56.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 8.88 ล้านบาท หรือ 18.81% โดยบริษัทมีรายได้จากการรับจ้างงานก่อสร้าง 254.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 9.34 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.82%  จากปีก่อนที่มีรายได้ 244.74 ล้านบาท

ขณะที่ต้นทุนจากการรับจ้างเท่ากับ 175.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งเท่ากับ 175.34 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง 1.07 ล้านบาท และต้นทุนการทางการเงินลดลง 0.15 ล้านบาทจากปีก่อน

Back to top button