TWZ ลุ้นคว้างานโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ-สหกรณ์ฯเฟส 2 ไม่ต่ำกว่า5โครงการ

TWZ ลุ้นคว้างานโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการ-สหกรณ์ฯ เฟส 2 ไม่น้อยกว่า 5 โครงการ รวม 25MW หวังดันเป้ากำลังผลิตแตะ 30MW ตามเป้า


นางปิยะนุช รังคสิริ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ เปิดเผยว่า บริษัทคาดหวังว่าจะได้งานโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 ไม่น้อยกว่า 5 โครงการๆ ละ 5 เมกะวัตต์ รวมเป็น 25 เมกะวัตต์ และเมื่อรวมกับที่มีอยู่แล้ว 5 เมกะวัตต์ ก็จะทำให้บริษัทย่อยของ TWZ มีโครงการโซลาร์ฟาร์มรวม 30 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ ธุรกิจพลังงานทดแทนโครงการแรกของกลุ่มบริษัท คือโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 5 เมกะวัตต์ ผ่านบริษัท มาสเทค ทูล แอนด์ เซอร์วิส จำกัด  (MASTECH) และได้ขายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่ปลายปี 59 ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้บริษัทมีประสบการณ์และความมั่นใจที่จะขยายธุรกิจด้านนี้ โดยได้เข้าทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับหลายบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติให้เข้าจับสลาก ซึ่งกำหนดวันจับสลากคัดเลือกในวันที่ 26 มิถุนายน และจะประกาศผลวันที่ 28 มิถุนายนนี้

สำหรับการรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์จากการขายไฟฟ้า จำนวน 5 เมกะวัตต์แรกนั้น สามารถสร้างรายได้ประมาณปีละ 40 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเฉลี่ยเกือบ 20 ล้านบาทต่อปี  หากได้ 30 เมกะวัตต์ คิดเป็นรายได้ประมาณ 240 ล้านบาทต่อปี เป็นกำไรสุทธิเกือบ 120 ล้านบาทต่อปี เป็นระยะเวลานานถึง 25 ปี ซึ่งจะเป็นรายได้และกำไรที่สร้างความมั่นคงให้กับบริษัทในระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายระยะ 3 ปีนี้ว่าจะพยายามทำโครงการไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้ได้ 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้มีกำไรเฉลี่ย 350-400 ล้านบาทต่อปี

สำหรับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของ TWZ ซึ่งได้ลงทุนโครงการเดอะเพเซอร์ พัทยา มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท ขณะนี้มียอดจองแล้วประมาณ 40% หรือประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะมีการโอนและรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 โดยมีอัตรากำไรประมาณ 20%

ด้านธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งยังคงเป็นธุรกิจหลักของ TWZ นั้น ยังเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และมั่นใจว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ผู้ให้บริการเครือข่ายต่าง ๆ จะไม่ได้นำสมาร์ทโฟนของตนเองมาใช้สนับสนุนการขายมากมายเหมือนในช่วงที่ผ่าน ๆ มา  ดังนั้นโอกาสการขายของ TWZ จึงมีมากขึ้น ทั้งการขายให้กับผู้บริโภคโดยตรง ขายผ่านตัวแทนจำหน่าย และขายจำนวนมาก ๆ ให้กับโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ รวมไปถึงการเป็นผู้วางระบบและบริหารจัดการโครงข่ายไฟเบอร์ออพติค ซึ่งจะทำให้รายได้และกำไรในสายธุรกิจนี้เติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้อีกหนึ่งสายธุรกิจหนึ่งของบริษัท ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบในการลงทุน ก็คือธุรกิจร้านขายของชำแนวใหม่ ที่จะสามารถสร้างรายได้ทั้งจากการขายสินค้าและบริการเติมเงินชำระเงินต่างๆ ซึ่งมีโอกาสการเติบโตที่สูงมาก

“การจัดโครงสร้างธุรกิจใหม่เป็น 4 สายธุรกิจดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ TWZ เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง มั่นคง และกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งได้เป็นอย่างดี” ประธานกรรมการบริหาร TWZ กล่าว

Back to top button