PM สยายปีก! บุกตลาดแดนมังกร หนุนผลงานปีนี้อู้ฟู่

PM สยายปีก! บุกตลาดแดนมังกร - จ่อบุ๊คกำไรพิเศษ หนุนผลงานปีนี้อู้ฟู่ ฟากโบรกฯ แนะ "ซื้อ" ให้เป้าสูงปรี๊ด - อัพไซด์กระฉูด!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์ของ บริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PM หลังพบว่าราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวานนี้ (14 มิ.ย.) ปิดตลาดอยู่ที่ 11.80 บาท บวก 0.40 บาท บวก 3.51% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 43.27 ล้านบาท อีกทั้งค่า P/E อยู่ที่ระดับ 18.39 เท่า ณ วันที่ 13 มิ.ย.60 ซึ่งต่ำกว่ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งอยู่ที่ 21.43 เท่า นอกจากนี้ราคาหุ้นยังมีอัพไซต์จากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 17.40 บาท อยู่ 47.46%

โดยมีการคาดการณ์กันว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในปี 2560 จะเติบโตอย่างโดดเด่น เนื่องจากบริษัทได้ทำการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ และพบว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่นิยมซื้อปลาเส้น TARO เป็นของฝาก จึงทำให้บริษัทมีแผนขยายตลาดปลาเส้น TARO สู่ต่างประเทศ

อีกทั้งในไตรมาส 2/60 จะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบริษัท พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ PE จำนวน 62.4 ล้านบาท จึงคาดว่าจะส่งผลให้กำไรในปีนี้ของบริษัทเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

 

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” PM ราคาเป้าหมาย 17.40 บาท/หุ้น โดยทีมงานของบริษัทได้ทำการสำรวจตลาดตามสถานที่ท่องเที่ยงต่างๆ เพื่อทดลองสินค้าปลาเส้น TARO ปรากฎว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ มีผลตอบรับที่ค่อนข้างดี ดังนั้นจึงมองว่าบริษัทจะหาพันธมิตรตัวแทนจำหน่าย (Distributor) ในแต่ละประเทศ (จีนและ CLMV) ได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าบริษัทจะสามารถบันทึกรายได้จากการขายในต่างประเทศได้ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/60 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศขายหุ้นสามัญในบริษัท พรีเมียร์ เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ PE จำนวน 153.86 ล้านหุ้น จากที่ถืออยู่ทั้งหมด 160.591 ล้านหุ้น หรือ 20.07% ที่ราคา 0.80 บาท/หุ้น ให้แก่บริษัท พรีเมียร์ ฟิชชั่น แคปปิตอล จำกัด โดยภายหลังจากการขายหุ้น PM บริษัทจะยังคงเหลือการถือครองหุ้น PE เพียงแค่ 6.73 ล้านหุ้น

โดยบริษัทจะบันทึกกำไรพิเศษดังกล่าวจำนวน 62.4 ล้านบาท ในไตรมาส 2/60 ทั้งนี้ผลการดำเนินงาน PE ประสบผลขาดทุนเป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน ขณะที่ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2560 ที่ผ่านมา PE ยังประสบผลขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหากบริษัทลดสัดส่วนหุ้น PE จะส่งผลให้บริษัทไม่ต้องรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก PE ประมาณ 50 ล้านบาท/ปี  จากปัจจัยบวกข้างต้นทำให้ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรในปีนี้ของบริษัทจะเติบโตถึง 55.1% จากปีก่อน

อนึ่ง PM ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายและเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ลูกอม ผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและของใช้ในครัวเรือน โดยมีร้านค้ากว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศติดต่อค้าขายโดยตรงกับบริษัท

อีกทั้งบริษัทย่อย 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท พี.เอม.ฟูด จำกัด ผลิตและจำหน่ายสินค้าปลาเส้นและปลาแผ่น ปลาสวรรค์ทาโร, บริษัท พรีเมียร์ แคนนิ่ง อินดัสตรี้ จำกัด ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำเร็จรูปอื่นสำหรับอาหารคนและสัตว์เลี้ยงภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า ส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ และผลิตและจำหน่ายสินค้าซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และซอสปรุงรสอื่น ตราคิงส์ คิทเช่น

บริษัท พรีเมียร์ โฟรเซ่น โพรดักส์ จำกัด ให้บริการรับฝากแช่ผลิตภัณฑ์ในห้องเย็น และบริษัท พีเอ็ม เอสอี จำกัด ดำเนินธุรกิจลงทุนในกิจการเพื่อสังคม และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกิจการเพื่อสังคมและผลิตภัณฑ์กาแฟอินทรีย์ภายใต้ชื่อแบรนด์ มีวนา

Back to top button