“ปริญญ์” ชี้D/Eหุ้นPACEสูงจริง ลุ้นQ3คนแห่โอนห้อง หวังนำเงินมาลดหนี้

“ปริญญ์” ชี้ D/E หุ้น PACE สูงจริง คาด Q3/60-4/60 รับรู้ยอดโอนโครงการมหานครเพิ่มมากขึ้น หวังนำเงินดังกล่าวมาใช้ลดมูลหนี้ให้เหลือน้อยลงได้


นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. กรณีทุนจีนเตรียมช่วยรีไฟแนนซ์หนี้ให้กับบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ว่า ปัจจุบัน PACE มีหนี้สินอย่างต่ำราวหมื่นล้านบาท ส่งผลให้ค่า D/E ของ PACE ค่อนข้างสูง

ทั้งนี้หากมองในมุมที่ PACE กำลังจะมีกระแสเงินสดที่เข้ามาจากการโอนโครงการมหานครที่สามารถโอนได้แล้วประมาณ 50% ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 3/60-4/60 จะมียอดโอนเข้ามาค่อนข้างมาก แม้ในไตรมาส 1/60-2/60 จะยังขาดทุนอยู่ ผนวกกับบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PACE ก็เริ่มมีกำไรให้เห็นแล้วหลังการบริหารจัดการดีขึ้น

ส่วนกรณีที่กลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่นตัดสินใจเข้าลงทุนในธุรกิจของ PACE เนื่องจากกลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่น มองว่า PACE เป็นโอกาสที่น่าลงทุนในระยะยาว และด้วยฐานการเงินที่แข็งแกร่งของกลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่น จะช่วยสนับสนุนเงินทุนให้สภาพหนี้และต้นทุนหนี้ของ PACE ลดลงได้ ถึงแม้ว่า PACE จะมีหนี้สินค่อนข้างสูงก็ตาม

นอกจากนี้ยังมองว่าในอนาคต PACE มีโอกาสเข้าไปในโครงการอื่นเพิ่มเติม ซึ่งกลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่น จะสามารถเข้าร่วมทุนกับ PACE โดยตรงไม่ว่าจะเป็นโครงการใหม่หรือโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้ว เช่น ตึกมหานครที่จีนสามารถเข้ามาร่วมลงทุนในส่วนของชั้นบนสุดและจะทำให้โปรเจ็กดังกล่าวราบรื่นกว่าเดิม

ทั้งนี้หากการร่วมมือเป็นไปด้วยดีกลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่น อาจจะมีโอกาสที่เข้าถือหุ้นโดยตรงทั้งในส่วนของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อยของ PACE ได้ในอนาคต

“การเข้าลงทุนดังกล่าวของกลุ่มทุนจีนจะเป็นในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากฝ่ายหนึ่งมีหนี้สินเยอะ อีกฝ่ายหนึ่งก็มีฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง คือ สามารถนำเม็ดเงินมาร่วมลงทุนโดยตรงได้และยังสามารถช่วยรีไฟแนนซ์ในราคาที่ถูกลงได้”นายปริญญ์ กล่าว

ทั้งนี้ค่าเฉลี่ยดอกเบี้ยของประเทศไทยนั้นค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงเป็นการเปิดช่องทางให้ธุรกิจหรือธุรกรรมในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและจีนเข้ามารุกตลาดของประเทศไทยมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยสามารถเข้ามาช่วยรีไฟแนนซ์ให้ถูกลงได้ นอกจากนี้การมีสภาพคล่องค่อนข้างมาก ผนวกกับนโยบายการเงิน แนวทางการลงทุนของญี่ปุ่นและจีน จึงถือว่าเป็นจังหวะการลงทุนที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่กลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่น จะปล่อยเงินกู้ให้กับ PACE นั้น ไม่จำเป็นว่าเครือข่ายของกลุ่มซิติค คอนสตรัคชั่น ปล่อยกู้ให้กับ PACE โดยตรงเพียงอย่างเดียว สำหรับการรีไฟแนนซ์ในระยะสั้นก็สามารถทำได้เช่นกัน เนื่องจาก PACE มีตั๋ว B/E ซึ่งไม่ได้ประสบปัญหาหนี้ตั๋ว B/E นอกจากนี้ “กองทุนเทมเบอร์ตัน” ยังถือหุ้นอยู่ใน PACE อีกด้วย

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า เมื่อ PACE สามารถลดภาระดอกเบี้ยได้จากการได้รับเงินสนุบสนุนจากทุนจีน ประกอบกับกระแสเงินสดเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ก็จะส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งยังมองว่า ในปัจจุบันจีนมีสภาพคล่องค่อนข้างมาก หากลงทุนในบ้านตัวเอง ก็จะมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ติดลบ แต่ถ้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างน้อยก็จะมี อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ไม่ติดลบ ซึ่งเป็นผลดีต่อตัวบริษัทของจีนเอง

 

Back to top button