TTA มั่นใจปีนี้มีกำไรแม้ Q1 ยังขาดทุน ลุ้นปิดดีลซื้อกิจการใหญ่ 3-4 หมื่นลบ.

TTA มั่นใจปีนี้มีกำไรแม้ไตรมาสแรกยังมีผลขาดทุนเล็กน้อย เชื่อธุรกิจเรือเทกองฟื้นตัวไตรมาส 2 ตามค่าระวางเรือ ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่สนใจเข้ามาถือหุ้น UMS หลายราย ด้าน PMTA เข้าเทรด 6 พ.ค.นี้ ราคา IPO ที่ 18 บ./หุ้น ปีนี้คาดได้ข้อสรุปดีลซื้อกิจการใหญ่ในประเทศ 3-4 หมื่นล้านบาท สนใจลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทน เตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่วงเงิน 5 พันล้านบาท


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/58 จะยังมีผลขาดทุนเล็กน้อย เนื่องจากธุรกิจเรือเทกองอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นซึ่งเป็นธุรกิจหลักอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามคาดว่าธุรกิจเรือเทกองจะดีขึ้นในช่วงไฮซีซั่นไตรมาส 2/58 เช่นเดียวกับแนวโน้มค่าระวางเรือเริ่มที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานปี 58 มั่นใจว่าจะสามารถมีกำไรเช่นเดียวกับปีก่อน ส่วนรายได้เชื่อว่าจะดีกว่าปีก่อนซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 6.62 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจของบริษัทมีการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะเรือเทกองซึ่งเชื่อว่าค่าระวางเรือจะปรับตัวดีขึ้นหลังไตรมาส 1/58 ขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนการเพิ่มกองเรือในปีนี่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 24 ลำ

ขณะที่บริษัท ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด (มหาชน) หรือ UMS ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าและขนส่งถ่านหินเชื่อว่าจะสามารถพลิกทำกำไรจากปี 57 ที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนอยู่ที่ 22.11 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรที่สนใจเข้ามาถือหุ้น UMS หลายราย อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้ข้อสรุปสำหรับการหาพันธมิตรเข้ามาถือหุ้นได้ภายในปีนี้หรือไม่

ส่วนธุรกิจจำหน่ายปุ๋ยบาคองโกของบริษัทพีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส หรือ PMTA ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งนี้บริษัท PMTA จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 6 พ.ค.58 ด้วยราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 18 บาท/หุ้น โดยระดับราคาดังกล่าว P/E Retio อยู่ที่ 6.4 เท่า ซึ่งต่ำกว่า P/E ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

สำหรับการเข้าซื้อกิจการเพิ่มนั้น ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายราย โดยในปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปดีลการซื้อกิจการขนาดใหญ่ในประเทศมูลค่า 3-4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังสนใจที่จะลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งมีโอกาสเติบโตจากการที่กระทรวงพลังงานมีนโยบายในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนเป็น 25% ภายใน 10-20 ปี อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามความคืบหน้าของการให้ใบอนุญาตเพิ่มเติมจากทางกระทรวงพลังงาน

ส่วนแผนการออกหุ้นกู้ในช่วงปี 58-62 บริษัทมีวงเงินในการออกหุ้นกู้มูลค่า 5 พันล้านบาท เป็นการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ทดแทนชุดเดิมซึ่งจะครบกำหนดอายุในวันที่ 9 ก.ค.นี้ มูลค่า 2 พันล้านบาท และวันที่ 29 มิ.ย.59 มูลค่า 2 พันล้านบาทเช่นเดียวกัน โดยหุ้นกู้ชุดใหม่นั้นจะมีอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

Back to top button