ตลท.ขึ้น SP และคง NP หุ้น AI และ AIE กรณีก.ล.ต.ให้แก้ไขงบฯปี 57

ตลท.ขึ้น SP และคง NP หุ้น AI และ AIE กรณีก.ล.ต.ให้แก้ไขงบฯปี 57


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้บริษัทเอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AIE และบริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน)หรือ AI ให้ความร่วมมือกับผู้สอบบัญชีในการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2557 กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของทั้ง 2บริษัทเนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหาร

พร้อมทั้งนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้ว ต่อก.ล.ต. และเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ AIE ชี้แจงในประเด็นที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ด้วย

เนื่องจากก.ล.ต. ได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบของ AIE เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงสืบเนื่องจากกรณีที่ผู้สอบบัญชีพบข้อสงสัยหลายประเด็นจากการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2557 ของบริษัทเกี่ยวกับต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือที่แสดงว่าระบบการควบคุมภายในด้านต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความน่าเชื่อถือซึ่งผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอในรายการบัญชีดังกล่าวได้  ก.ล.ต.

จึงให้ AIE ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยคำชี้แจงต่อสาธารณชนภายในวันที่ 12พฤษภาคม 2558 นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชีของ AIE ได้เสนอรายงานการตรวจสอบโดยไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินประจำปี 2557

เนื่องจากผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารจากปัญหาระบบการควบคุมภายในด้านต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือที่ไม่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอ  ซึ่งส่งผลให้ผู้สอบบัญชีของ AI ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวมประจำปี 2557 ของ AI จากการถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารในประเด็นดังกล่าวด้วย 

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงแจ้ง AI และ AIE ให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการให้ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ จนเป็นที่พอใจและนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วต่อก.ล.ต.พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 (รายละเอียดตามข่าวของสำนักงาน ก.ล.ต. วันที่ 27 เมษายน 2558)

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย “SP” (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ AIและ AIE ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2558เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้ศึกษาข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณารายงานผู้สอบบัญชี

ตัวเลขงบการเงิน และหมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยจะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ AI และ AIEพร้อมกับคงเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2558 จนกว่า AI และ AIEจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไข

Back to top button