2 โบรกฯดังฟันธง! “ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์” พื้นฐานแกร่ง อนาคตธุรกิจสดใส

2 โบรกฯดังฟันธง! “ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์” หรือ III ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจร พื้นฐานธุรกิจแกร่ง อนาคตโตสดใส พร้อมให้ราคาเป้า 5.20-6.50 บ./หุ้น จากราคา IPO 4.80 บ./หุ้น


บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจร ให้บริการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ทางอากาศทางทะเล และทางบก การให้บริการด้านพิธีการศุลกากรรวมไปถึงการขนส่งสินค้าที่ต้องการความชำนาญเฉพาะด้าน เช่นการให้บริการโลจิสติกส์สำหรับกลุ่มสินค้าเคมีและสินค้าอันตราย

โดยบริษัทมีแผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 160,000,000 หุ้น ที่มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น กำหนดราคาขาย IPO ที่ 4.80 บาท/หุ้น ซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยราววันที่ 1 ก.ย. โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางด้านการเงิน

 

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่าธุรกิจของ III พร้อมเติบโตตามอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จากการที่บริษัทฯประสบความสำเร็จกับการสร้างเครือข่ายธุรกิจแบบครบวงจรด้วยบริการที่ครอบคลุม ประกอบกับทำเลยุทธศาสตร์ของไทยสู่ทำให้บริษัทฯสามารถขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตทางการค้าของ CLMV และธุรกิจค้าส่ง/ค้าปลีกแบบ e-commerce บริษัทฯได้ทำสัญญากับบริษัทไปรษณีย์ไทย

อีกทั้ง บริษัทฯยังเป็นตัวแทนการขายระวางสินค้าแต่เพียงผู้เดียวของสายการบินไทย แอร์ เอเชีย และสายการบินไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์ และการที่บริษัทฯเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์สำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์อย่างครบวงจร ซึ่งถือเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยความความชำนาญเฉพาะด้าน

โดยลูกค้าของบริษัทกว่า 90% เป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่บวกกับมาตรฐานความปลอดภัยสูงของ III ทำให้บริษัทมีมาร์จินสูง อีกทั้งบริษัทฯอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่คลังสินค้าอีก 30% (5,000 ตรม.) เพื่อรองรับความต้องการในอนาคตซึ่งคาดว่ารายได้จากธุรกิจนี้จะเติบโตสูงขึ้น

อีกปัจจัยหนึ่งคือ III เพิ่งทำสัญญาเป็นผู้ให้บริการด้านคลังสินค้าระหว่างประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมือง (5,222 ตรม) เป็นเวลา 5 ปีแทน BFS (Bangkok Flight Service) และบริษัทจะยังสามารถให้บริการแก่สายการบินอื่นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองอีกด้วย

นอกจากนี้ III มีแผนจะเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าภายในประเทศที่ให้เช่าแก่บริษัทไปรษณีย์ไทยอีกเท่าตัวเป็น 10,000 ตรม.ซึ่งคาดว่าแผนดังกล่าวจะสามารถขับเคลื่อนการเติบโตของ III ทั้งนี้ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ประเมินมูลค่ายุติธรรมหุ้นไว้ที่ 5.20 บาทต่อหุ้นอิง P/E 17.7 เท่า ในปี 2561

 

ขณที่ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า III เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร ซึ่งมีบริการที่หลากหลาย แบ่งเป็น 4 หน่วยธุรกิจหลัก คือ ทางอากาศ ทางทะเล การบริหารจัดการโลจิสติส์ และการจัดการโลจิสติกส์วัสดุอันตราย

โดยมีจุดเด่นในแต่ละประเภท เช่น ทางอากาศ  Cargo General Sale Agent (GSA) บริษัทฯเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าแต่เพียงผู้เดียวให้กับสายการบินไทยแอร์ เอเชีย และไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์ ในทุกเส้นทางที่เข้าและออกจากสนามบินดอนเมือง และ สายการบิน Sri Lankan , Lan Cargo , Bhutan , Jeju Airlines

อีกทั้ง บริษัทฯมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรณ์ในจุดที่มีการเติบโตสูง ได้แก่การขนส่งสินค้าที่สนามบินดอนเมือง จากข้อมูลในอดีตจะเห็นว่าปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านสนามบินดอนเมืองมีการเติบโตสูงถึง 38% ในปี 2558 และ 34% ในปี 2559 อีกทั้งแนวโน้มการค้า Online ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน สมรภูมิที่ตั้งของ III ถือเป็นจุดเด่นของอุตสาหกรรมเพราะประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งกับประเทศอื่นๆใน ASEAN ทำให้จำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารพุ่งสูงขึ้นส่งผลให้การขนส่งทางอากาศขยายตัวตามไปด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจัดตั้งโครงการเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญอีกด้วยและบริษัทฯยังมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากเป็นผู้ชำนาญพิเศษด้านการให้บริการวัสดุอันตรายและเคมีภัณฑ์แบบครบวงจร ที่มีประสบการณ์มากว่า 13 ปีในอุตสาหกรรมที่คู่แข่งน้อยราย

ทั้งนี้ บล.บัวหลวง ได้ให้ราคาเหมาะสมไว้ที่ 6.50 บาทต่อหุ้น อิง P/E ที่ 19 เท่าของปริมาณกำไร ปี 2561

Back to top button