กสทช.อึ้ง! สตง.เรียกดูบัญชีเงินเดือนพนักงาน อ้างตามหาเงิน 6 ลบ.ซุกอยู่ไหน

กสทช.อึ้ง! สตง.เรียกดูบัญชีเงินเดือนพนักงานทั้งหมดราว 1,000 คน อ้างตามหาเงิน 6 ลบ.ซุกอยู่ไหน หวังป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อองค์กร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอตรวจสอบงบการเงินของ กสทช. ประจำปี 2559 รวมถึงบัญชีเงินเดือน การบันทึกเวลาเข้า-ออกของพนักงานทั้งหมดราว 1,000 คน เนื่องจากสตง.ตรวจพบว่าระบบบริหารของกสทช. มีช่องโหว่และต้องการปิดช่องโหว่ดังกล่าว

โดย พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เปิดเผยผ่าน รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์สปริง นิวส์ และทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 07.30-09.30 น. ว่า การที่สตง.เรียกขอดูบัญชีเงินเดือนทั้งหมดของกสทช. เป็นผลมาจากการที่สตง.ตรวจสอบพบว่า เงินของกสทช.หายไปเป็นจำนวน 6 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตามเงินจำนวนดังกล่าวว่าหายไปได้อย่างไร จึงต้องขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีทั้งหมดมาตรวจสอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อกสทช.

นอกจากนี้ยังเตรียมตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเงินการกุศลจำนวน 10 ล้านบาท ของ กสทช.ด้วย เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเข้ามา ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า การตรวจสอบของ สตง. นั้น เป็นการทำตามหน้าที่ ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงหรือมุ่งร้ายแต่อย่างใด

ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กสทช.ได้นำส่งบันทึกเวลาเข้า-ออก รวมถึงอัตราเงินเดือนโดยจะปกปิดชื่อพนักงานไว้ให้กับสตง.เป็นปกติอยู่แล้ว แต่การเรียกดูเลขที่บัญชีเงินเดือนของพนักงานทั้งหมดนั้นถือเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้มองว่า เลขที่บัญชีเงินเดือน ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล จึงเกรงว่าจะเป็นการละเมิดข้อกฎหมายอื่นได้ จึงต้องปรึกษาหารือกันภายในก่อนว่าจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเรื่องสอบถามไปยังสำนักงานกฎหมายว่าจะสามารถส่งบัญชีเงินเดือนของพนักงานให้กับสตง.ได้หรือไม่ เนื่องจากโดยปกติแล้วการจะเรียกดูบัญชีธนาคารได้นั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือมีหมายศาลเรียกให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจึงจะสามารถส่งข้อมูลให้ได้

“ส่วนเรื่องเงิน 6 ล้านบาทที่สตง.กำลังตรวจสอบนั้น ไม่ทราบจริงๆ ซึ่งปกติกสทช.ร่วมมือกับสตง.เป็นอย่างดี ข้อมูลใดที่สตง.เรียกดูและกสทช.สามารถส่งให้ได้โดยไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล กสทช.ก็จะนำส่งให้กับสตง.ด้วยดี”

Back to top button