ROJNA คาดเลื่อนเซ็นสัญญาทำนิคมอุตฯในโครงการทวายออกไป 2-3 เดือน

ROJNA คาดเลื่อนเซ็นสัญญาทำนิคมอุตฯในโครงการทวายออกไป 2-3 เดือน


นางสาวอมรา เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) หรือ ROJNA เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการลงนามสัญญาการได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกที่เมืองทวายรวมนิคมอุตสาหกรรมในเมียนมาร์นั้น บริษัทคาดว่าจะเลื่อนออกมาไปประมาณ 2-3 เดือนจากเดิมคาดไว้ในเดือน พ.ค.นี้

เนื่องจากยังเจรจาหลักการเกี่ยวกับการสร้างสาธารณูปโภคที่รองรับในนิคมอุตสาหกรรม หากตกลงในหลักการกันได้ ก็ลงนามในคราวเดียวกัน และคาดว่าจะลงนามได้และเริ่มลงทุนพัฒนาโครงการต่อไปได้

โดยสาธารณูปโภคสำคัญได้แก่ ถนนตรงเข้านิคมอุตสาหกรรมในทวาย ล่าสุด รัฐบาลไทยได้อนุมัติให้รัฐบาลเมียนมาร์กู้ จำนวน 4,500 ล้านบาท  ส่วนโรงไฟฟ้า ก็อยู่ระหว่างเจรจากันอยู่ ขณะที่ในส่วน ROJNA ที่ได้ร่วมทุนกับ บมจ.อิตาเลียนไทย  ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ฝ่ายละ 50% ในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเฟสแรกพื้นที่ จำนวน 2 หมื่นไร่ 

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าทวายในพื้นที่อุตสาหกรรม บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) และ ITD ร่วมทุนกันในสัดส่วนร้อยละ 70:30 ซึ่งระยะแรกจะผลิตไฟฟ้าขนาด 100 เมกะวัตต์

ขณะที่ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในประเทศ ยอมรับว่าธุรกิจชะลอตัวจากเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกทำให้การลงทุนชะลอตัวตามไปด้วย โดยคาดว่าในปีนี้คงจะไม่ดีเมื่อเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมาที่ขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมได้ค่อนข้างดี ตลาดใหม่เงียบ แต่บริษัทพยายามติดตามลูกค้าแต่เชื่อว่าตลาดไม่ร้อนแรง

ทั้งนี้ ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าขายที่ดินประมาณ 400-600 ไร่ ส่วนใหญ่จะมาจากลูกค้าเดิมที่ขยายการผลิต และลูกค้าใหม่ก็อาจมีเข้ามาบ้าง ขณะเดียวกัน บริษัทมีที่ดินรอรับรู้การโอนสิทธิที่ดิน(Backlog) จำนวน 800-900 ไร่ ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด 

รวมทั้งรายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปีนี้รับรู้เต็มปี จากปีก่อนรับรู้เพียง 3 เดือน  นอกจากนี้ บริษัทจะลงทุนโรงไฟฟ้าเอสพีพี เฟส 3 ขนาด 110 เมกะวัตต์  คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อ 1 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟเชิงพาณิชย์(COD) ในอีก 2 ปีครึ่ง

 

Back to top button