ด่วน! ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก “ยิ่งลักษณ์” 5 ปี ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก “ยิ่งลักษณ์” 5 ปี ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว และออกหมายจับบังคับคดี เพื่อนำตัวมารับโทษตามคำพิพากษา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาลับหลัง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ. ป.ป.ช. มีทั้งโทษจำและปรับ และนัดอ่านคำพิพากษา นางสาวธันยพร จันทร์สกุลพร บุตรสาวนายอภิชาต หรือ เสี่ยงเปี๋ยง ในคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หลังทั้งคู่หลบหนี ไม่เดินทางมารับฟังคำพิพากษาจนต้องออกหมายจับ

นอกจากนี้ ศาลยังงดอ่านคำพิพากษาในคดีการระบายข้าวแบบจีทูจี โดยถือว่าจำเลยที่ 21 นางสาวธันยพร จันทร์สกุลพร บุตรสาวนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง รู้ผลการตัดสินแล้วในทางคดี โดยให้จำคุก น.ส.ธันยพร ซึ่งเป็นกรรมการบริษัทกีธา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด 4 ปี และให้ปรับ 40,000 บาท รวมทั้งให้ร่วมกันกับบริษัท กีธา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จำเลยที่ 20 ชดใช้เงิน 1,294,109,764.80 บาท และออกหมายจับเพื่อมารับโทษ

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับฟ้องตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. 58 เริ่มไต่สวนพยานและอดีตนายกฯ ขึ้นลงศาลทั้งหมด 26 ครั้ง ในฐานะจำเลย ซึ่งคดีนี้มีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี

Back to top button