SPCG คงเป้ารายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันลบ. มั่นใจปีนี้กำไรทุบสถิติ

SPCG คงเป้ารายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 5 พันลบ. มั่นใจปีนี้กำไรทุบสถิติเนื่องจากจะรับรู้ฯโครงการผลิตแผงโซลาร์ญี่ปุ่นช่วงปลายปี เผยเตรียมยื่นประมูลงานโซลาร์ฟาร์มภาครัฐฯ หวังได้งานราว 200MW


นางสาววันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้ารายได้ปี 58 ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท หรือเติบโตราว 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 4.4 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะสูงสุดทำสถิติใหม่ เนื่องจากปีนี้บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 โครงการ กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ สำหรับโครงการร่วมทุนญี่ปุ่นผลิตแผงโซลาร์มูลค่า 100 ล้านบาทคาดว่าจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าที่จะลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่ให้เกิน 2 เท่าในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.3 เท่า โดยบริษัทฯได้นำรายได้ที่เข้ามาไปชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้ามีกำลังการผลิตครบ 500 เมกะวัตต์ในปี 62 โดยโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่นขนาด 150 เมกะวัตต์จะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 2/58 ซึ่งบริษัทถือหุ้น 10% คิดเป็นเม็ดเงิน 1.5 พันล้านบาท เป็นการลงทุนด้วยเงินสดทั้งหมด ส่วนโครงการที่ฟิลิปปินส์บริษัทจะเข้าไปถือหุ้น 40% ขณะนี้มีผู้ประกอบการของฟิลิปปินส์ได้รับใบอนุญาตหลายราย บริษัทคาดจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเข้ามาราว 100 เมกะวัตต์ จากที่ภาครัฐประกาศออกมา 500 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

สำหรับโครงการลงทุนในประเทศนั้น บริษัทเตรียมยื่นประมูลงานโซลาร์ฟาร์มภาครัฐฯ ที่เตรียมเปิดให้ยื่นข้อเสนอผลิตไฟฟ้าตามโครงการโซลาร์สหกรณ์ 800 เมกะวัตต์ โดยคาดหวังว่าจะได้งานราว 200 เมกะวัตต์ พร้อมกันนี้ยังสนใจเข้าซื้อใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของผู้ประกอบการเดิมที่ยังไม่ได้เริ่มโครงการที่เหลืออยู่ราว 1,000 เมกะวัตต์

Back to top button