XO เชื่อปีนี้สดใสหลัง Q1/58 กำไรพุ่ง 58.54% มั่นใจรายได้ทั้งปีโต 10-15%

XO เชื่อปีนี้สดใสหลัง Q1/58 กำไรพุ่ง 58.54% มั่นใจรายได้ทั้งปีโต 10-15%


นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าสร้างยอดขายต่อเนื่อง พร้อมปรับกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้ผลการดำเนินงานตลอดปี 58 ของบริษัทสดใส หลังจากไตรมาส 1/58 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 58.54% โดยมีเป้าหมายรายได้ที่วางไว้จะเติบโตประมาณ 10-15% จากปีก่อน 734.95 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงต้องติดตามลูกค้าและสถานการณ์ในยุโรปอย่างใกล้ชิดในไตรมาส 2-3/58

ทั้งนี้ บริษัทพบว่าแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/58 มีทิศทางที่ดีจากออเดอร์ลูกค้าที่ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงที่ผ่านมาลูกค้าหลักบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในกลุ่มสหภาพยุโรปเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง แต่บริษัทฯ ได้พยายามป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวไว้บ้างแล้ว และพยายามรักษาอัตราการเติบโตให้ดีที่สุด

พร้อมกันนี้ เพื่อรองรับปัญหาทางเศรษฐกิจของยุโรปและลดความเสี่ยงเรื่องอัตรา แลกเปลี่ยน บริษัทจึงเจรจากับลูกค้าเกือบทุกรายในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่าต้องการเปลี่ยนราคาขายจากสกุลเงินยูโรเป็นเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐ หรือปรับราคาสินค้ากับลูกค้ากลุ่มยุโรปให้เพิ่มขึ้น

โดยในปี 57 บริษัทมียอดขายเป็นสกุลเงินยูโรถึง 72% ยอดขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 12% และยอดขายเป็นเงินบาท 16%  จากการเจรจากับลูกค้าดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วงไตรมาส 1558 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากการขายในสกุลเงินยูโรเหลือเพียง 59.91% และตั้งแต่ไตรมาส 2-3/58 เป็นต้นไป คาดว่ายอดขายของบริษัทเกินครึ่งจะเปลี่ยนเป็นเงินบาท และยอดขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะอยู่ที่กว่า 20% ส่วนยอดขายสกุลเงินยูโรจะเหลือไม่ถึง 30% ซึ่งบริษัทก็มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้าไว้อยู่ แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมนำเสนอสินค้า ใหม่ที่กำลังจะออก AEC range ราว 10 – 15 รายการ โดยเป็นสินค้ายอดนิยมและมีมาร์จิ้นสูง ทำให้เป็นรสชาติของคนเอเชีย และวางขายเจาะตลาดเอเชียให้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะวางตลาดได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี นี้

สำหรับความคืบหน้าของแผนขยายกำลังการผลิตในโรงงานแห่งใหม่ที่นิคม อมตะ ซิ ตี้ จ.ระยอง บริษัทเริ่มสั่งซื้ออะไหล่และวัสดุเพื่อเตรียมก่อสร้างแล้วในไตรมาส 2 นี้ และคาดว่าเครื่องจักรจะเข้ามาในโรงงานใหม่ในช่วงไตรมาส 4/58 เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 1/59 สนับสนุนให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือประมาณ 1.4 หมื่นตัน ต่อ 1 กะสนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้ต้นทุนลดลง และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

Back to top button