บอร์ด TSE ไฟเขียวขายหุ้นไม่เกิน 40% ของ “TSEO” ให้ FPI หวังขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น

บอร์ด TSE ไฟเขียวขายหุ้นไม่เกิน 40% ของบ.ย่อย "TSEO" ให้ "ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้" หวังเปิดโอกาสขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นพร้อมเสริมฐานะทางการเงินของบริษัทให้แข็งแกร่ง


บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2561 มีมติอนุมัติการเข้าเจรจาเพื่อจำหน่ายไปซึ่งหุ้นไม่เกินร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ บริษัท ที เอสอี โอเวอร์ซีส์ กรุ๊ป จำกัด (TSEO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว กับ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (FPI) คิดเป็นหุ้นสามัญจำนวนทั้งสิ้น 74,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ที่มูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้น 1,695 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีมติอนุมัติการมอบหมายให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน บริษัทฯ หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากกรรมการดังกล่าวมีอำนาจในการเจรจาพิจารณากำหนดรายละเอียด เงื่อนไขและ ดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการจำหน่ายหุ้น ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น สัญญาจองซื้อหุ้น และเอกสารอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับ FPI ตลอดจนดำเนินการต่างๆ ตามจำเป็นและสมควรอันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น

โดยล่าสุดวันนี้ (26 เม.ย.61) บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับ FPI และได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น และสัญญาจองซื้อหุ้น เพื่อจำหน่ายไปซึ่งหุ้นไม่เกินร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ TSEO เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าบริษัทฯ จะได้รับ ประกอบด้วย 1.เป็นการเปิดโอกาสสำคัญให้บริษัทฯ สามารถขยายฐานธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังประเทศญี่ปุ่น 2.ช่วยส่งเสริมให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต 3.สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในระยะยาว

และ 4.ช่วยกระจายความเสี่ยงด้านรายได้ของบริษัทฯ ที่ลงทุนในประเทศไทยซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากความผันผวน ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง และด้านนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน โดยการขยายการลงทุนไป ยังประเทศญี่ปุ่ น 8

ส่วนแผนการใช้เงินที่ได้รับจากการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ บริษัทฯจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้น TSEO ไปชำระเงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคาร และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ของบริษัทฯ

Back to top button