หุ้น “ทีวีดิจิทัล” เฮ! คสช.งัด ม.44 พักชำระหนี้ 3 ปี-ลดค่าโครงข่าย 50%

หุ้น "ทีวีดิจิทัล" เฮ! คสช.งัด ม.44 พักชำระหนี้ 3 ปี-ลดค่าโครงข่าย 50%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561 เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบกิจการที่สุจริต แต่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและสังคม จึงไม่อาจชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไปแล้วนั้น

โดยมาตรการแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ ส่วนของผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ให้ทีวีดิจิทัล พักชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตได้ โดยไม่ตัดสิทธิจากการเป็นผู้รับใบอนุญาต และให้ กสทช.สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (MUX) เป็นจำนวนเงิน 50 % ของค่าเช่าโครงข่ายเป็นเวลา 24 เดือน

และส่วนที่ 2 คือ มาตรการส่งเสริมการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยให้กรมประชาสัมพันธ์ อาจมีรายได้จากการหาโฆษณาได้เท่าที่จำเป็น และเพียงพอต่อการผลิตรายการตามวัตถุประสงค์ โดยต้องไม่เป็นการมุ่งต่อการแสวงหากำไรทางธุรกิจ

โดยคำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และในกรณีที่เห็นสมควร นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติเปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้

คลิ๊กอ่านรายละเอียดรราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม

ด้านบล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การพักชำระหนี้ค่าใบอนุญาต 3 ปี พ.ค. 2561-พ.ค. 2563 จากเมื่อ พ.ค. 2560 ได้ขยายเวลาชำระค่าใบอนุญาตจาก 6 งวด เป็น 9 งวด และให้ชำระงวดละ 10% ของค่าประมูลส่วนเกิน โดยเลื่อนเวลาสิ้นสุดชำระจากเดิม พ.ค. 2565 เป็น พ.ค. 2568 โดยระหว่างพักชำระหนี้ ต้องจ่ายดอกเบี้ยฯ อัตราเดียวกับดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี

นอกจากนี้ยังลดค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ (MUX) ลง 50% ของค่าเช่าปกติ เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งคิดแตกต่างกัน ขึ้นกับประเภทของช่อง คือ HD ค่าเช่าปีละ 170 ล้านบาท ส่วน SD ปีละ 55 ล้านบาท เปิดโอกาสให้พันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาง่ายขึ้น โดยไม่จำกัดว่าเป็นรายใหม่หรือรายเดิม เหมือนที่ผ่านมา ยกเว้น ต้องไม่ใช่ชาวต่างชาติ

ส่วนการชะลอแผนการช่วยเหลือ กระทบต่อผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน (กระแสเงินสดดำเนินงาน หรือ CFO ติดลบ) ได้แก่ MCOT, GRAMMY, AMARlN, NATlON, NEWS เป็นต้น ทั้งนี้ยกเว้นบางรายที่มี CFO เพียงพอ และยังคงชำระเงินตามเงื่อนไขต่อเนื่องคือ BEC, WORK

ขณะที่การลด MUX จะช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มกำไรนับจากงวด 2Q61 เป็นต้นไปรวม 2 ปีนั้นถือเป็นการดับฝันผู้ประกอบการทุกรายคือ

BEC มี CFO 3 พันล้านบาทปี 2560 vs ค่าใบอนุญาต 3 ใบ เฉลี่ยปีละ 500 ล้านบาท ประหยัดค่า MUX 3 ช่องรวม 140 ล้านบาท (จากเดิม 280 ล้านบาท)

WORK มี CFO 1.5 พันล้านบาท vs ค่าใบอนุญาต 1 ใบเฉลี่ยปีละ 395 ล้านบาท ประหยัดค่า MUX 1 ช่อง 27 ล้านบาท (จากเดิม 55 ล้านบาท)

RS มี CFO 1 พันล้านบาท vs ค่าใบอนุญาต 1 ใบเฉลี่ยปีละ 200 ล้านบาท ประหยัดค่า MUX 1 ช่อง 27 ล้านบาท (จากเดิม 55 ล้านบาท)

ส่วน NMG (Nation TV, NOW26) CFO ติดลบ แต่น่าจะประหยัด MUX ได้ปีละ 56 ล้านบาท (จากเดิม 113 ล้านบาท)

Back to top button