กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ คัด 3 หุ้น Top Pick ลุ้นรีบาวด์ แนะจับตาผลประชุม OPEC

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ คัด 3 หุ้น Top Pick ลุ้นรีบาวด์ แนะจับตาผลประชุม OPEC


บล.กสิกรไทย ระบุว่า SET ปรับร่วงท่ากลางมูลค่าการซื้อขายที่น้อยกว่าระดับเฉลี่ย เป็นสัญญาณที่บอกถึง Momentum การขายจะเริ่มเบาลง การหลุดจาก 1,650 จุด จะเป็นโอกาสในการซื้อเพิ่ม มองระดับ 1,610 จุดควรซื้อเพื่อลุ้น Technical Rebound เลือก CPN IVL HMPRO เป็นหุ้นเด่น

ส่วนตัวเลขการค้าเดือน พ.คSET. ส่งออกขยายตัวดีกว่าคาด ส่งผลให้ไทยกลับมาเกินดุลการค้าอีกครั้ง : การรายงานตัวเลขการค้าของไทยเดือน พ.ค.61 มีประเด็นที่น่าสนใจคือ

  1. ส่งออก มีมูลค่า 2.23 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐขยายตัว 11.4% YoY ถือเป็นการขยายตัว 15 เดือนติดต่อกัน (รวม 5 เดือนขยายตัว 11.6% มากที่สุดในรอบ 7 ปี) โดยได้แรงสนับสนุนจากการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบที่มีมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 21 เดือน ส่วนการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรชะลอตัวจากผลกระทบด้านราคา
  2. การนำเข้ามีมูลค่า 2.10 หมื่นล้านเหรียญฯ ขยายตัว 11.72% โดยเป็นการขยายตัวในทุกๆส่วน ทั้งการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักร และวัตถุดิบ ซึ่งส่งผ่านไปยังการลงทุนในประเทศที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง
  3. ไทยกลับมาเกินดุลการค้าอีกครั้ง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (จากที่ขาดดุลในเดือน เม.ย. 61 1.3 พันล้านเหรียญฯ) ส่งผลให้ 5 เดือนแรกเกินดุล 1.9 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับ 5 เดือนแรกของปี 2560 ที่ 5.6 พันล้านเหรียญฯ จะเห็นถึงการชะลอตัวซึ่งเป็นไปตามมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ของ KS Research ว่าดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดจะชะลอตัวลงในปี 2561

อย่างไรก็ตามแม้นำเข้าจะขยายตัวแรง แต่ส่งออกโตดีกว่าทำให้ไทยยังมีสถานะการค้าเป็นเกินดุล ซึ่งจะส่งต่อไปยังดุลบัญชีเดินสะพัด ตอกย้ำความแข็งแกร่งของพื้นฐานเศรษฐกิจไทย เชื่อว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันทำให้ไทยได้รับผลกระทบจำกัดจากวิกฤติค่าเงิน Emerging Market ทั้ง อาร์เจนตินา บราซิล ตุรกี ฟิลิปปินส์ ที่เกิดการโจมตีค่าเงินจนอ่อนค่ารุนแรง

ขณะเดียวกันติดตามการประชุมกลุ่ม OPEC คาดจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชย Supply ที่หายไปของอิหร่านและเวเนซุเอรา : การประชุมระหว่าง OPEC และ Non OPEC ในวันที่ 22-23 มิ.ย.61 นี้ ประเด็นที่ตลาดติดตามคือ

  1. ตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 1.5ล้านบาร์เรลต่อวัน (จากที่เคยมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต1.8ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึง ธ.ค.61) เพื่อชดเชย Supply ที่หายไปของอิหร่านและเวเนซุเอรา
  2. ท่าทีของอิหร่านจากเดิมที่ไม่เห็นด้วยที่ OPEC จะเพิ่มกำลังการผลิต ล่าสุดได้ส่งสัญญาณว่าจะยอมประนีประนอมให้กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตเล็กน้อย

โดยคาดว่าผลการประชุมจะมีผลต่อราคาน้ำมันในทางลบไม่มาก เนื่องจากราคาได้ซึมซับความเสี่ยงที่รัสเซียและซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตไปมากแล้ว

ทั้งนี้ปัจจัยลบจากต่างประเทศยังปกคลุม การปรับลดลงของ SET ในวันนี้ หากมาถึง 1,610 จุด มองเป็นจังหวะที่น่าเข้าซื้อเพื่อลุ้นการทำ Technical Rebound : แม้ว่าไทยจะมีข่าวดี นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวยืนยันต่อหน้า เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ว่าไทยจะมีการเลือกตั้งต้นปีหน้า แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลในทางบวกต่อตลาด เนื่องจากปัจจัยลบจากต่างประเทศยังมีอยู่อีกเยอะ ซึ่งสร้างความกลัวให้กับตลาด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ รอซื้อเพื่อลุ้น Technical Rebound ที่ 1,610 จุด CPN IVL HMPRO เป็น Top Pick วันนี้ ส่วนระยะกลางถึงยาว สามารถรอซื้อเพิ่มอีกครั้งในยามที่ดัชนีย้อนลงต่ำกว่า 1,650 จุดให้เน้นไปที่กลุ่มหุ้น Monthly Pick ของ KS Research ที่ยังมี Upside สูง เช่น BBL KTB MTC ORI LH AP SPALI CPN CPALL BEAUTY BEM KCE PT IVL TISCO

X
Back to top button