จับตา! LOXLEY แถลงด่วนหลังศาลฯสั่งชนะคดี จ่อเรียกเก็บค่าเสียหายกองสลาก 1.45 พันลบ.

จับตา! LOXLEY แถลงด่วนหลังศาลฯสั่งชนะคดี จ่อเรียกเก็บค่าเสียหายกองสลาก 1.45 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ เวลา 10.00 น. มีการรายงานว่า บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่บริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (LGT) ในเครือ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY ยื่นฟ้องเรียกร้องให้สำนักสลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินโครงการจำหน่ายสลากออนไลน์ตามข้อตกลงในสัญญา หลังจากวานนี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว โดยสั่งให้สำนักงานสลากชำระเงินให้แก่ ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค จำนวน 945,649,656 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าวนับถัดจากวันที่ 7 เม.ย.54 เป็นต้นไป โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,441.09 ล้านบาท

โดย LOXLEY เปิดเผยว่า บริษัทล็อกซเล่ย์ จีเท็ค กำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีกำหนดให้ยื่นได้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่อ่านคำพิพากษา อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าประการใด “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบต่อไป

อนึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา LOXLEY เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัท ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค เทคโนโลยี จำกัด (ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัท ได้เข้าทำสัญญาจ้างบริการระบบเกมสลากกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สำนักงานสลาก) เมื่อวันที่ 29 ก.ค.48 เพื่อให้บริการระบบเกมสลากแก่สำนักงานสลาก และเมื่อวันที่ 7 เม.ย.54 ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค ได้ยื่นฟ้องสำนักงานสลากต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้มีคำพิพากษาให้สำนักงานสลากปฏิบัติตามสัญญา และชดใช้ค่าเสียหาย แก่ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค หรือเพื่อให้มีคำพิพากษาเพิกถอนหรือเลิกสัญญา และให้สำนักงานสลากชำระค่าเสียหายแก่ ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค ในกรณีที่ไม่อาจบังคับให้สำนักงานสลากปฏิบัติตามสัญญาได้ แล้วนั้น

โดยศาลปกครองกลางได้มีคำวินิจฉัย ดังนี้

(1) สัญญาจ้างบริการระบบเกมสลากไม่เป็นโมฆะ แม้ว่าการที่สำนักงานสลากทำสัญญาจ้าง ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค เพื่อให้บริการระบบเกมสลาก เป็นกิจการที่สำนักงานสลากไม่มีอำนาจที่จะกระทำได้ เนื่องจากต้องห้ามตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ก็ตาม เพราะไม่ปรากฏว่าในขณะทำสัญญา ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค ทราบว่าสำนักงานสลากไม่มีอำนาจที่จะทำสัญญา

(2) สัญญาจ้างบริการระบบเกมสลาก มีผลเป็นอันเลิกกันตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.54

ทั้งนี้ ล็อกซเล่ย์ จีเท็ค กำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีกำหนดให้ยื่นได้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่อ่านคำพิพากษา

Back to top button