NEWS ฟ้องกรรมการ NMG เรียกค่าเสียหาย-หยุดทำงาน-ระงับการทำธุรกรรมไม่ปกติ

NEWS ฟ้องกรรมการ NMG เรียกค่าเสียหาย-หยุดทำงาน-ระงับการทำธุรกรรมไม่ปกติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(4 มิ.ย.) บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS โดยนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ผู้รับมอบอำนาจ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดพระโขนง ให้ดำเนินคดีกับบริษัท  เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG และพวกรวม 10 คน ดังนี้

  1. บริษัท  เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  2. นายสุทธิชัย  แซ่หยุ่น
  3. นายพนา  จันทรวิโรจน์
  4. นายเชวง  จริยะพิสุทธิ์
  5. นายปกรณ์  บริมาสพร
  6. นางสาวดวงกมล  โชตะนา
  7. นายเสริมสิน  สมะลาภา
  8. นายอดิศักดิ์  ลิมปรุ่งพัฒนกิจ
  9. นางสาวเขมกร  วชิรวราการ
  10. นายณิทธิมน  หัสดินทร ณ อยุธยา

 

      โดยในคำฟ้องได้ขอศาลออกหมายเรียกตัวจำเลยมาพิจารณาพิพากษาและบังคับจำเลยตามคำขอดังนี้

  1. ให้จำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ร่วมกันหรือแทนการชดใช้เงินจำนวน 42.5 ล้านบาทล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จให้แก่จำเลยที่ 1
  2. ให้จำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ออกจากตำแหน่งกรรมการของจำเลยที่ 1
  3. ในระหว่างที่จำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ยังไม่ออกจากตำแหน่งกรรมการจำเลยที่ 1 ให้จำเลยที่ 1 ระงับการทำธุรกรรมที่ไม่ใช่เป็นธุรกรรมปกติเช่นการเพิ่มทุนการลดทุนการกู้ยืมเงินการออกหุ้นกู้การขายเงินลงทุนในบริษัทร่วมและบริษัทย่อยของจำเลยที่ 1
  4. ในระหว่างที่จำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ยังไม่ออกจากตำแหน่งกรรมการจำเลยที่ 1 ให้จำเลยที่ 1 งดไม่ให้มีการใช้สิทธิและรับชำระเงินสำหรับการใช้สิทธิในการซื้อหุ้นสามัญของจำเลยที่ 1 ตามใบสำคัญแสดงสิทธิ์(NMG-W3)ครั้งที่ 4 ซึ่งกำหนดการใช้สิทธิ์ในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 และครั้งอื่นๆ (ถ้ามี)กับทั้งให้นายทะเบียนสำนักงานทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทกลางกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ระงับการจดทะเบียนสำหรับหุ้นสามัญของจำเลยที่1อันเกิดจากการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญฯครั้งที่ 4 ดังกล่าวด้วย

สำหรับสาเหตุของการยื่นฟ้องในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่NMG จำเลยที่ 1 ภายใต้การบริหารของจำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ได้มีการนำเสนอข่าวความขัดแย้งระหว่างกลุ่มทุนซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ในหลากหลายรูปแบบและได้ถูกจัดการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อสังคมและคนทั่วไปเข้าใจว่า NMG ภายใต้การบริหารของจำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 กำลังได้รับผลกระทบจากกลุ่มทุนใหม่ซึ่งจะเข้าครอบงำกิจการ ซึ่งได้ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยแก่ผู้ถือหุ้นและกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัทอย่างร้ายแรง 

โดย NEWS ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวด้วย ซึ่งในเวลาต่อมา จำเลยที่ 2 ถึงที่ 10  ก็ได้นำเหตุผลดังกล่าวมาใช้ในการจำกัดสิทธิ์ของ NEWS และผู้ถือหุ้นอื่นในการเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี 2558 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 ก่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นฯเพียง 2 วัน จำเลยดังกล่าว ยังได้ร่วมกันอนุมัติให้แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบวาระการประชุมสามัญผ็ถือหุ้นฯ และความเห็นของกรรมการ ตามที่ได้แจ้งไว้แก่ผู้ถือหุ้นในหนังสือเชิญประชุมฯ โดยไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด และในวันประชุม

นอกเหนือจากการวางขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อเข้าประชุมของ NMG เพื่อไม่รับลงทะเบียนให้แก่ NEWS และผู้ถือหุ้นอื่นอีกหลายรายแล้ว ในการดำเนินการประชุม ซึ่งจำเลยที่ 10 ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม ได้ดำเนินการประชุมในลักษณะรวบรัดลงมติตามวาระ โดยไม่รับฟังการชี้แจงและคัดค้านจากผู้ถือหุ้น จึงถือว่า ได้มีการจัดและลงมติในการประชุม โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังได้มีการกล่าวอ้างเหตุผลของการจำกัดสิทธิของ NEWS และผู้ถือหุ้นอื่น ในหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 อีกด้วย

การกระทำของจำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 จึงเป็นการร่วมกันกระทำการไม่ซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการบริหารของ NMG โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฝ่าฝืนพ.ร.บ.บริษัทมหาชน พ.ศ.2535 และพ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535  ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยทาง NEWS และผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งได้ยื่นฟ้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้การประชุมและการลงมติต่างๆของการประชุมดังกล่าวตกเป็นโมฆะทั้งหมดแล้ว

รวมทั้ง NEWS ยังได้ใช้สิทธิในฐานะเป็นผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด ได้มีหนังสือถึง NMG ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 เพื่อขอให้ฟ้องดำเนินคดีกับจำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทน ต่อศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับหนังสือ ซึ่งบัดนี้ ได้ครบกำหนดเวลาตามที่ระบุไว้ในหนังสือแล้ว แต่ NMG ยังเพิกเฉย จึงทำให้ NEWS ต้องนำคดีนี้ขึ้นมาฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทน แทน NMG โดยกำหนดเป็นค่าเสียหายดังนี้

  1. ค่าใช้จ่ายๆ ที่ใช้ไปในการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นฯ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 เป็นเงิน 2,500,000 บาท
  2. ค่าสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ทางธุรกิจของ NMGเป็นเงิน 40,000,000 บาท

และเนื่องจากการกระทำของจำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ในฐานะกรรมการของ NMG ที่ผ่านมา ได้ทำให้เกิดความไว้วางใจว่าจำเลยดังกล่าว จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และระวังรักษาผลประโยชน์ของบริษัท NMG ตลอดจนการใช้เงินทุนที่ได้มาจากการใช้สิทธิในการซื้อหุ้นสามัญตามใบสำคัญแสดงสิทธิฯ (NMG-W3) และ/หรือจากการออกหุ้นกู้ที่ได้รับอนุมัติในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นฯที่ผ่านมาหรือไม่

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น จึงได้ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่ง ให้จำเลยที่ 2 ถึงที่ 10 ออกจากตำแหน่งกรรมการของ NMG ให้ NMG ระงับการทำธุรกรรมที่ไม่ใช่เป็นธุรกรรมปกติระหว่างการฟ้องร้องคดี และให้ NMG งดรับชำระเงินสำหรับการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญ ตามใบสำคัญแสดงสิทธิ (NMG-W3) ครั้งที่ 4 ที่กำหนดให้ใช้สิทธิในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 กับทั้งให้นายทะเบียนสำนักงานทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทกลางกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ระงับการจดทะเบียนสำหรับหุ้นสามัญของ NMGอันเกิดจากการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ (NMG-W3) ครั้งที่ 4 ดังกล่าวด้วย

               

นอกจากนี้ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  กำลังพิจารณาที่จะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ NMG เพื่อพิจารณาการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

X
Back to top button