SUPER ตั้งงบลงทุนปี 58 ที่ 3 หมื่นลบ. ใช้ลงทุนโซลาร์ฟาร์มร่วมกับพันธมิตร

SUPER ตั้งงบลงทุนปี 58 ที่ 3 หมื่นลบ. ใช้ลงทุนโซลาร์ฟาร์มร่วมกับพันธมิตร


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า แผนการลงทุนในปี 58 บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) กับพันธมิตรหลายโครงการ จะมีทั้งการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในส่วนของต่างประเทศนั้นมีแผนเจรจากับพันธมิตรที่ประเทศญี่ปุ่นในการลงทุนผลิตกระแสไฟฟ้า 300 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต และคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณปีเศษ

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด ซึ่งถือหุ้น โดย SUPER 100% ได้แจ้งว่าบริษัท 17 อัญญวีร์ โฮลดิ้ง จำกัด ,บริษัท มีเดียมาร์ค จำกัด และบริษัท เฮลท์ แพลนเน็ท เมเน้นท์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แล้ว จำนวน 3 โครงการ ปริมาณพลังงานไฟฟ้ารวมสูงสุด 19.9 เมกะวัตต์ โดยตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากำหนดให้ต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.58  มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 25 ปี

โดยปีนี้บริษัทได้ PPA รวมกันแล้ว 61.6 เมกะวัตต์ จากการลงนามเมื่อปลายเดือนเม.ย.57 จำนวน 41.7 เมกะวัตต์ และครั้งล่าสุดนี้จำนวน 19.9 เมกะวัตต์  อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ได้ PPA แล้ว มาจากการลงนามใน 9 โครงการ จากทั้งหมด 20 โครงการ จึงยังมีในส่วนที่เหลือรอลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอีก 11 โครงการ รวมเป็นขนาด 70 เมกะวัตต์ ซึ่งยังไม่นับรวมกับ PPA ที่ได้มาในปีที่แล้วและมีการขายไฟฟ้าอยู่แล้วจำนวน 13.51 เมกะวัตต์ ซึ่งรวมกับที่ได้ในปีนี้ก็อยู่ที่ 75.11 เมกะวัตต์

ทั้งนี้บริษัทมีความมั่นใจว่าปี 58 จะสามารถ COD ได้ตามแผน 500 เมกะวัตต์ เพราะสามารถเดินตามแผนที่วางไว้ได้โดยไม่มีปัญหาทั้งการได้รับ PPA และการเจรจาลงทุนกับพันธมิตร ส่วนในระยะ 3 ปี คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ 2,000 เมกะวัตต์  โดยไฟฟ้าจะมาจากโซลาร์ฟาร์ม พลังงานลมและพลังงานชีวมวล

Back to top button