GLOW ทรุด 3% หลังดีล GPSC ส่อเค้าขรุขระ จับตา! กกพ.ชุดใหม่ชี้ชะตาดีลดันหรือล่ม?

GLOW ทรุด 3% หลังดีล GPSC ส่อเค้าขรุขระ จับตา! กกพ.ชุดใหม่ชี้ชะตาดีลดันหรือล่ม? โดยปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 88 บาท ลบ 2.75 บาท หรือ 3.03% สูงสุดที่ระดับ 90.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 88 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 171.32 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 88 บาท ลบ 2.75 บาท หรือ 3.03% สูงสุดที่ระดับ 90.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 88 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 171.32 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น GLOW ปรับตัวลดลงได้ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากก่อนหน้ามีการยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อคัดค้านการที่กลุ่ม บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) จะเข้าซื้อกิจการ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) เพราะอาจจะมีผลต่อการดำเนินการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญตามมาตรา 75 ที่ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกันเอกชน โดยนายกรณ์ ได้เดินทางไปยื่นข้อร้องเรียนดังกล่าวต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามผู้ตรวจการแผ่นดินจะยื่นข้อท้วงติงกรณีขัดรัฐธรรมนูญให้กับศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องพิจารณาต่อไป โดยขณะนี้มีผู้มานำเสนอข้อมูลให้กับทางกกพ.อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงลูกค้าของ GLOW ในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งทาง กกพ.อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

โดยยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่ก็จะยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 90 วันหลังจากได้รับหนังสือเพื่อให้พิจารณาจาก GPSC เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่การพิจารณาของกกพ.จะอยู่ในขอบเขตตามข้อกฎหมายว่าด้วยการแข่งขัน และจะนำข้อกังวลเรื่องการดำเนินการขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญมาพิจารณาร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้กรรมการตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 95/2557 พ้นจากตำแหน่งและการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ลงวันที่ 17 ก.ค.2557 ปฏิบัติหน้าที่อยู๋ในวันก่อนวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับพ้นจากต่ำแหน่ง และแต่งตั้งประธานและกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทน

ประกอบด้วย นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ เป็นประธานกรรมการ กกพ. 2. นายสุธรรม อยู่ในธรรม เป็นกรรมการ กกพ. 3.นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ เป็นกรรมการ กกพ. 4. นายพีระพงศ์ อัจฉริยชีวิน เป็นกรรมการ กกพ. 5.นางบัณฑูรย์ เศรษฐศิโรตม์ เป็นกรรมการพพ. 6. นายสหัส ประทักษ์นุกุล เป็นกรรมการกกพ. 7. นางอรรชกา สีบุญเรือง เป็นกรรมการ กกพ.

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่า ภายหลังจากที่มีคำสั่งเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานชุดใหม่ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการชุดเดิม จะมีการพิจารณาในประเด็นของ GPSC และ GLOW ออกมาในรูปแบบใด อย่างไรก็ตาม หากมีข้อมูลดังกล่าวเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

Back to top button