ด่วน! ครม.ไฟเขียวยกเว้น VAT ผู้มีรายได้น้อย แนะสอย 5 หุ้นค้าปลีกรับผลดีถ้วนหน้า!

ด่วน! ครม.ไฟเขียวยกเว้น VAT ผู้มีรายได้น้อย แนะสอย 5 หุ้นค้าปลีกรับผลดีถ้วนหน้า!


พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยในการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้า โดยจะแยกเป็น 3 ส่วน คือจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บไปทั้งหมด 7% นั้น จะเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ถือบัตรต้องเสียจริง 1%

โดย 5% จะคืนให้กับผู้ถือบัตร โดยจ่ายคืนผ่าน e-money เพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าและร้านที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ส่วนอีก 1% จะนำเข้าสมทบในกองทุนการออมแห่งชาติของบุคคลดังกล่าว หรือนำเข้าบัญชีไว้ แต่ทั้งนี้วงเงินคืน VAT จะต้องไม่เกิน 500 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตามคาดมาตรการดังกล่าวจะหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวปรับตัวขึ้นแรงโดยเฉพาะหุ้นค้าปลีกขนาดใหญ่และเล็กรับปัจจัยบวกอาทิ HMPRO, CPALL, ROBINS, BJC และTNP

บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบ 1,700-1,740 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก รัฐบาลคืน VAT เป็นเงินสดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ ได้แก่ HMPRO, CPALL, ROBINS, BJC

บล.เอเอสแอล ระบุว่า มาตรการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ผู้มีรายได้น้อย โดยกระทรวงการคลังเสนอมาตรการดังกล่าวเข้า ครม. แล้ว ซึ่งจะช่วยหนุนกลุ่มค้า

 

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในภาคบ่ายนี้ปรับตัวขึ้นมากว่า 10 จุด ดัชนีฯสามารถขึ้นทะลุแนว 1,725 จุดได้ในทางเทคนิคถือว่าดี และมีแนวต้านทดสอบถัดไปที่ 1,745 จุด ซึ่งส่งผลให้มีแรง Follow Buy ตาม

ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียมีการเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยยังมีแรงกดดันจากสงครามการค้าอยู่ แต่ขณะนี้ทางจีนก็ยังไม่ได้ประกาศออกมาว่าจะตอบโต้สหรัฐฯอย่างไรบ้าง ส่วนตลาดบ้านเรารับรู้เรื่องสงครามการค้าไประดับหนึ่งแล้ว

ทั้งนี้ ตลาดบ้านเราได้รับแรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ จากความคืบหน้าการเลือกตั้ง และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจนับจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี ส่วนเรื่องที่วันนี้ ครม.อนุมัติมาตรการคืน VAT ส่วนหนึ่งให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยช่วยหนุนตลาดฯได้บ้าง แต่เรื่องนี้ก็รับรู้กันไปแล้วระดับหนึ่ง เพียงแต่วันนี้นำเรื่องเข้า ครม.พิจารณาตามที่คาดไว้พร้อมให้กรอบการแกว่งที่ 1,725-1,745 จุด

โดยดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 15.09 น. อยู่ที่ 1,741.40 จุด บวก 23.01 จุด หรือ 1.34% สูงสุดที่ 1,741.62 จุด ต่ำสุดที่ 1,716.75 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.43 หมื่นล้านบาท

Back to top button