ก.ล.ต.เปิดชื่อ 9 “ICO” ไม่ผ่านอนุมัติ! เตือนนลท.ศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน

ก.ล.ต.เปิดชื่อ 9 “ICO” ไม่ผ่านอนุมัติ! เตือนนลท.ศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่ามีการชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook และ YouTube โดยเป็นการชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเสนอขายไอซีโอ ดังต่อไปนี้ 1) Every Coin, 2)  Orientum Coin หรือ ORT Coin, 3)  OneCoin และ OFC Coin, 4)  Tripxchain Coin หรือ TXC Coin, 5) TUC Coin, 6) ICO โดย G2S Expert, 7) ICO โดย Singhcom Enterprise, 8) ICO โดย Adventure hostel Bangkok และ 9) ICO โดย Kidstocurrency

โดย ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอ 9 รายข้างต้น ยังไม่ได้ยื่นคำขอและไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารหรือได้รับการชักชวนควรใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก ประกอบด้วย 1) ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง, 2) ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติและการสอบทานสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) โดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

3) อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน, 4) ผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนขายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว และ 5) สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

นอกจากนี้ ก.ล.ต. พบว่า Monetary Authority of Singapore (MAS) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศสิงคโปร์ได้ระบุว่า OneCoin และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ OneCoin ไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานดังกล่าว  อีกทั้ง ก.ล.ต. ยังพบว่ามีการแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการลงทุนใน OneCoin ผ่านสื่อ online ในหลายประเทศ

โดยปัจจุบันมีผู้ฉวยโอกาสชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างการให้ผลตอบแทนจากเหรียญหรือโทเคนดิจิทัลในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันให้ผลตอบแทนสูง  เร่งรัดการตัดสินใจ ให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย รวมทั้งอาจไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์ม หรือทีมงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ ดังนั้น ประชาชนจึงควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการลงทุนในลักษณะดังกล่าว

ขณะนี้ยังไม่มีผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัลรายใดได้รับอนุญาต รวมถึงยังไม่มีผู้ใดมายื่นแบบคำขออนุญาตและแบบไฟลิ่งกับ ก.ล.ต.  ดังนั้น จึงขอเตือนให้ผู้ลงทุนระมัดระวัง หากถูกชักชวนหรือได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งนี้ หากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง SEC Help Center ของ ก.ล.ต. ทางเว็บไซต์หรือสายด่วน โทร.1207

อนึ่ง กรณีที่ตรวจพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลอื่นๆ ก.ล.ต.จะมีกระบวนการในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป

Back to top button