เปิด 3 แนวทางหลังเจรจา ICAO ชี้ชะตาทิศทางราคาหุ้นกลุ่มสายการบิน

เปิด 3 แนวทางหลังเจรจา ICAO ชี้ชะตาทิศทางราคาหุ้นสายการบิน สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะมีผลกระทบในกรณีดังกล่าว ได้แก่ THAI, AAV ,BA, NOK


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าในกรณี ICAO นั้น ขณะนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ได้เดินทางไปพบ ประธานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และคาดว่าในวันที่ 18 มิ.ย.จะรวบรวมข้อมูลการเจรจาทั้งหมด เพื่อแถลงข่าวความก้าวหน้า ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้

เพื่อชี้แจงความก้าวหน้าในการปรับปรุง แก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) และบทบาทหน้าที่ โครงสร้าง กติกาและคู่มือ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ของกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อให้เป็นมาตรฐานความปลอดภัย

โดยผลจะมี 3 แนวทาง คือ

1. ทาง ICAO คงสถานะที่ประกาศสำหรับ บพ.ไทยไปสักระยะหนึ่ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะพิจารณาการแก้ปัญหาได้ชัดเจน

2. ให้โอกาสไทยในการดำเนินการแก้ไขพร้อมให้คำแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นแนวทางบวก หรือ

3. เป็นแนวทางลบ คือ อาจจะมีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ เกี่ยวกับมาตรฐานของไทย ซึ่งจะทำให้สมาชิก ICAO เพ่งเล็งและแบนหรือระงับการบินของสายการบินประเทศไทย ซึ่งเป็นไปได้ทั้ง 3 รูปแบบ

อย่างไรก็ตาม หากข้อสรุปหลังวันที่ 18 มิ.ย. เป็นแนวทางที่ 3 ซึ่งเป็นผลลบกับไทยนั้น ยอมรับว่าจะมีผลกระทบต่อไทยแน่นอน แต่ไทยได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว เช่น การปรับบทบาทหน้าที่ ปรับโครงสร้างบพ. กฎกติกา เพื่อทำให้มีความเข้มแข็งมากที่สุด ส่วนสายการบิน และสนามบิน จะต้องหารือกับผู้บริหารสายการบินและสนามบินให้ปรับมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับ

โดยในส่วนของสายการบินนั้น มีความชัดเจนว่าจะร่วมมือกันในการพัฒนาตัวเอง และสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศต่างๆ ที่บินเข้าออก ส่วนบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. มีความพร้อมอยู่แล้ว

ดังนั้น มั่นใจว่าจะมีสายการบินทำการบินเข้าออกประเทศไทยแน่นอน นอกจากนี้จากที่ บพ.เดินทางไปพบกับประเทศที่เป็นพันธมิตรกับไทยทั้งออสเตรเลีย เยอรมัน ไม่ได้ติดใจอะไร และยืนยันว่าจะไม่สร้างปัญหาที่เป็นผลกระทบกับประเทศไทย

อย่างไรก็ดี สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะมีผลกระทบในกรณีดังกล่าวจะเป็นหุ้นกลุ่มสายการบิน ได้แก่ THAI, AAV ,BA, NOK

Back to top button