กลุ่มสายการบินเทรดคึกคัก รับผลดี ICAO ขยายเวลาแก้ปัญหา กูรูยก AAV ขึ้น Top Pick

กลุ่มสายการบินคึกคัก รับผลดี ICAO ขยายเวลาแก้ปัญหา กูรูยก AAV ขึ้น Top Pick


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ณ เวลา 10.54 น.อยู่ที่ 4.62 บาท บวก 0.16 หรือ 3.59% มูลค่าการซื้อขาย 253.53 ล้านบาท

ราคาหุ้น บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ณ เวลา 10.54 น.อยู่ที่ 22.60 บาท บวก 0.30 หรือ 1.35% มูลค่าการซื้อขาย 40.96 ล้านบาท

ราคาหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ณ เวลา 10.54 น.อยู่ที่ 13.40 บาท บวก 0.30 หรือ 2.29% มูลค่าการซื้อขาย 15.24 ล้านบาท

ราคาหุ้น บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ณ เวลา 10.54 น.อยู่ที่ 10.20 บาท บวก 0.10 หรือ 0.99% มูลค่าการซื้อขาย 16.22 ล้านบาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์(17 มิ.ย.)ว่า จากที่ICAO ขยายระยะเวลาแก้ไขมาตรฐานการบินสถานการณ์ล่าสุดกรณีที่กรมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีคำเตือนให้กรมการบินพลเรือนไทยแก้ไขข้อบกพร่องความปลอดภัยที่มีนัยฯ (SSC) และ มาตรฐานการออกใบอนุญาตและกำกับดูแลสายการบินในประเทศ

โดยกำหนดให้แก้ไขแล้วเสร็จภายใน 18 มิ.ย. แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยจะยอมรับว่าไม่สามารถแก้ไขทุกประเด็นสำคัญๆตามกำหนด แต่หลังจากการเข้าหารือของ รมช.คมนาคม กับประธาน ICAO วานนี้ที่ประเทศแคนาดา เพื่อชี้แจงความคืบหน้าการทำงานเรื่องดังกล่าวพบว่า ท่าที ICAO ค่อนข้างพึงพอใจต่อพัฒนาการต่างๆ ที่รัฐฯกำลังเร่งแก้ไข จึงขยายกำหนดการแก้ไขมาตรฐานต่างๆ ให้เสร็จใน พ.ย. 58 (เดิม 18 มิ.ย.) โดยไม่มีการประกาศเตือน เพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ การประกาศยืดเวลาแก้ไขมาตรฐานการบินต่างๆ ออกไปอีกราว 5 เดือน คาดช่วยผ่อนคลาย Sentiment เชิงลบต่อการลงทุนในกลุ่ม

แม้ Sentiment ลบจากเรื่องการปรับลดมาตรฐานการบินจะผ่อนคลายขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามพัฒนาการหลังการแก้ไข 2 เรื่อง 1) จะทันตามกำหนดใหม่หรือไม่ 2) ผลตอบรับจาก ICAO จึงยังคงน้ำหนักลงทุน “เท่าตลาด” Top Pick กลุ่มเลือก AAV (FV@B6) เพราะมี Upside สูงสุดในกลุ่มโดยนอกจากราคาหุ้นที่ผ่านมาปรับตัวลงมาก เพราะนอกจากเรื่องประเด็น ICAO แล้ว ยังถูกซ้ำเติมจากความกังวลที่ตนเองไม่มีผลกระทบ จากกรณีพันธมิตร Air Asia Berhad (AAB) ที่มาเลเซีย (ถือหุ้นสายการบินไทยแอร์เอเชียร่วมกัน 55% และ 45%) มีปัญหา Net Gearing สูง

รวมถึง บริษัทในเครือ 2 แห่ง คือ อินโดนีเซีย แอร์เอเชีย หรือ IAA (AAB ถือหุ้น 40%) และ ฟิลิปปินส์ แอร์เอเชีย หรือ PAA (AAB ถือหุ้น 49%) มีปัญหาขาดทุนและสภาพคล่อง แต่ AAB ได้มีแผนแก้ไขปัญหาโดยมีแผนเพิ่มสภาพคล่องของตนเอง รวมถึง IAA และ PAA แล้ว ราคา AAV ลงมาจึงเป็นโอกาสซื้อ นอกจากนี้ยังชื่นชอบ BA([email protected]) เพราะเป็นหุ้น Turnaround อีกทั้งยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มประมาณการ

Back to top button