ประชุม OPEC ไร้ข้อสรุป จับตารัสเซียชี้ชะตาลด-ไม่ลดกำลังผลิตวันนี้!

ประชุม OPEC ไร้ข้อสรุป จับตารัสเซียชี้ชะตาลด-ไม่ลดกำลังผลิตวันนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า สมาชิก 15 ชาติของโอเปกเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปกจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดดังกล่าว จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียในวันนี้(7ธ.ค.)

โดยโอเปกยังไม่ประกาศระดับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ จนกว่าจะมีการประชุมกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกในวันนี้

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับช่วงครึ่งปีหน้าในการประชุมเมื่อวานนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้

ด้านนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปกจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิต และมีแนวโน้มว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตจะมีขึ้นในวันนี้(7ธ.ค.)หลังการหารือกับนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปกอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซีย ต่อข้อถามที่ว่า มีความเป็นจริงหรือไม่เกี่ยวกับความเสี่ยงที่ว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า “มีความเป็นจริง”

โดยโอเปกระบุว่า ทางกลุ่มกำลังรอคำตอบจากรัสเซียเกี่ยวกับข้อเสนอตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

ด้านนายโนวัคได้บินจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย กลับไปยังรัสเซียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เกี่ยวกับความร่วมมือของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนที่นายโนวัคจะบินกลับมายังกรุงเวียนนาเพื่อเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มโอเปกในวันนี้

อย่างไรก็ตามโอเปกต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี รัสเซียยืนกรานว่าสามารถให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

โดยนายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันได้มากนักเมื่อเทียบกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น เนื่องจากรัสเซียจำเป็นต้องผลิตน้ำมันจำนวนมากในช่วงฤดูหนาว

Back to top button