ESSO-SPRC กอดคอดวิ่งแรง! รับน้ำมันดีดตัว-ราคาขึ้นช้ากว่าหุ้นในกลุ่มโรงกลั่น

ESSO-SPRC กอดคอดวิ่งแรง! รับน้ำมันดีดตัว-ราคาขึ้นช้ากว่าหุ้นในกลุ่มโรงกลั่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นกลุ่มโรงกลั่นปรับขึ้นคึกคักในวันนี้(4ก.พ.) นำโดยหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO ณ เวลา 11.35 น. อยู่ที่ระดับ 11.40 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2.70% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 267.65 ล้านบาท

ส่วนบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ณ เวลา 11.36 น. อยู่ที่ระดับ 11.20 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 3.70% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 105.73 ล้านบาท

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มพลังงานปรับขึ้นโดดเด่นเช้าวันนี้ หลังราคาน้ำมันเมื่อวันศุกร์ฟื้นตัวขึ้นแรง รับปัจจัยบวกจากเมื่อปลายเดือน ม.ค.สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา รวมถึงภาวะอากาศหนาวเย็นในยุโรปและสหรัฐ ส่งผลให้มีความต้องการใช้ฮีทติ้งออยล์เพิ่มขึ้น หนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ ซัพพลายน้ำมันดิบที่ลดลงหลังแท่นขุดเจาะที่อ่าวเม็กซิโกลดลงไป รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หนุนให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นด้วย

สำหรับหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีในตลาดหุ้นไทย ช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศที่ดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้

ขณะที่หุ้นโรงกลั่นน้ำมันอย่าง บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) และบมจ.สตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง (SPRC) ดีดตัวขึ้นแรงกว่า 2% นั้นส่วนหนึ่งน่าจะเป็นแรงซื้อขายกลับหลังจากที่โดนขายออกมามาก่อนหน้านี้ และยังปรับตัวขึ้นได้ช้ากว่าหุ้นอื่นในกลุ่มโรงกลั่นอย่างบมจ.ไทยออยล์

Back to top button