ก.ล.ต.สหรัฐฟ้องอดีตทนาย “แอปเปิล” ฐานอินไซด์หุ้น โทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับ 165 ลบ.

ก.ล.ต.สหรัฐฟ้องอดีตทนาย "แอปเปิล" ฐานอินไซด์หุ้น โทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับ 165 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) และพนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องอดีตทนายความของบริษัทแอปเปิล อิงค์ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2562 ฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหลักทรัพย์

โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทนายความว่า จีน แดเนียล เลวอฟฟ์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายกฎหมายองค์กรและเลขานุการบริษัทของแอปเปิล ถูกกล่าวหาว่าใช้ข้อมูลลับเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ของแอปเปิลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก่อนบริษัทประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส

ทั้งนี้ ก.ล.ต.สหรัฐ ระบุว่า นายเลวอฟฟ์ ใช้ข้อมูลภายในถึง 3 ครั้งในปี 2558 และ 2559 ทำกำไรจากหลักทรัพย์รวมกันทั้งหมดได้ประมาณ 382,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12.61 ล้านบาท

ด้าน แอนโทเนีย ชิออน รองผู้อำนวยการแผนกบังคับใช้ของก.ล.ต.สหรัฐ เปิดเผยว่า การที่นายเลวอฟฟ์หาประโยชน์จากสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลทางการเงินของแอปเปิลนั้น เป็นเรื่องที่เลวร้ายเพราะเขามีหน้าที่กำกับดูแลนโยบายป้องกันการใช้ข้อมูลภายในของแอปเปิลเอง โดยขณะดำรงตำแหน่ง นายเลวอฟฟ์มีหน้าที่กำกับดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามนโยบายป้องกันการใช้ข้อมูลภายในของแอปเปิลมาตั้งแต่ปี 2553 และได้มีการปรับปรุงขั้นตอนดังกล่าวในปี 2558

ด้านสำนักงานอัยการสหรัฐประจำเขตนิวเจอร์ซีย์ก็ได้ออกมาประกาศข้อกล่าวหาทางอาญาต่อนายเลวอฟฟ์ โดยมีข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และสั่งปรับ 5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 165 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ)

อนึ่ง แอปเปิลได้ยกเลิกสัญญาจ้างนายเลวอฟฟ์เมื่อเดือนกันยายนปี 2561

X
Back to top button