โบรกฯ แนะซื้อ AQ เก็งยอด Presale ครึ่งปีหลังโตเท่าตัว!

AQ ณ เวลา 11.00 น. ราคาทรงตัวอยู่ที่ 0.37 บาท สูงสุดที่ 0.39 บาท ต่ำสุดที่ 0.36 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 80.01 ล้านบาท บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เชื่อว่าราคาหุ้นและผลประกอบการ AQ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดยอด Presale ครึ่งปีหลังปี 58 จะเติบโตเท่าตัวจากครึ่งปีแรกที่ 1,500 ล้านบาท คงคำแนะนำที่ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายปี 2558 เท่ากับ 0.65 บาท/หุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AQ ณ เวลา 11.00น. ราคาทรงตัวอยู่ที่ 0.37 บาท สูงสุดที่ 0.39 บาท ต่ำสุดที่ 0.36 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 80.01 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.21%

 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (26 มิ.ย.) เชื่อว่าราคาหุ้นและผลประกอบการ AQ ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว พร้อมเติบโตอย่างก้าวกระโดดในครึ่งปีหลัง จากแผนการเปิดตัว 7 โครงการใหม่ทั้งบ้านเดียว townhome มูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท

ขณะที่คาดยอด Presale ครึ่งปีหลังปี 58 จะเติบโตเท่าตัวจากครึ่งปีแรกที่ 1,500 ล้านบาท และเชื่อมั่นว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีเหมือนโครงการ AQ ARIA (อโศก-เพชรบุรี) ถือเป็นการเปิดตัวภายใต้แบรนด์ AQ ESTATE ครั้งแรกซึ่งมียอด Presale ทำสถิติสูงสุดมากถึง 80% ถือว่าสูงมากหากเทียบกับบริษัทอสังหาอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับกลยุทธ์การเติบโต บริษัทมีแผนจะทยอยนำโครงการเก่าของกฤษดา (land bank) หรือเรียกว่าการเปลี่ยนสินทรัพย์ที่ซ้อนอยู่ใน Book value มากถึง 3,380 ล้านบาท มาสร้างเป็นกำไร และกระแสเงินสด

อย่างไรก็ตามไม่ได้คาดหวังที่จะเห็น Margin ที่สูงจากการแปลงสภาพนี้ เพราะจุดมุ่งหมายของการแปลงสินทรัพย์ดังกล่าวเพื่อนำเงินไปซื้อพื้นที่ ลงทุน และสร้างคอนโดใหม่ภายใต้แบรนด์ AQ ESTATE ดังที่เห็นในโครงการ AQ ARIA ซึ่งสามารถสร้างอัตรากำไรขั้นต้น (%GPM) 28-30%

ทั้งนี้มีโอกาสปรับประมาณการกำไรเพิ่ม คาดผลประกอบการจะพลิกกลับมาเป็นกำไรครั้งแรกในปี 2558 ที่ 34 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมีโอกาสปรับประมานการกำไรขึ้นเนื่องจาก 1) มีโอกาสที่บริษัทจะรับรู้รายได้จากโครงการต่างๆที่ในอดีตกฤษดาเสียไปจาก Non – Performing Assets (NPA) ที่กรรมสิทธิตกเป็นของธนาคารเจ้าหนี้ โดยการสร้างรายได้จาก NPA นี้อาศัยความชำนาญทั้งเรื่อง การธนาคารและอสังหาฯ 2) บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเป็นที่ปรึกษาขายโครงการคอนโดมิเนียมต่างๆ คาดได้ข้อสรุปในไตรมาส 3

ทั้งนี้เชื่อว่าราคาหุ้นปัจจุบันมี Downside จำกัด คาดจะเห็นพัฒนาการจากโครงการใหม่ต่างๆ สะท้อนผ่านอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) และค่าใช้จ่ายการบริหาร(SG&A) ที่ดีขึ้น เทียบเท่าบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรม โดย ปัจจุบัน AQ ซื้อขายที่ระดับP/BV 0.74เท่า นั่นดูต่ำไปหากเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 1.4 เท่า คงคำแนะนำที่ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายปี 2558 เท่ากับ 0.65 บาท/หุ้น  (จากเป้า P/BV ที่ 1.3 เท่า)

Back to top button