“ธนาธร” ลุ้นระทึก ! กกต.นัดถกปมถือหุ้น “บ.วี-ลัคมีเดีย” บ่ายนี้

"ธนาธร" ลุ้นระทึก ! กกต.นัดถกปมถือหุ้น “บ.วี-ลัคมีเดีย” บ่ายนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 เม.ย.) เวลา 13.30 น.ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้มีการพิจารณาพยานหลักฐานกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นร้องขอให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากถือหุ้นในบริษัทวี-ลัคมีเดีย จำกัด ซึ่งถือเป็นธุรกิจสื่อเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา98( 3) ประกอบพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา42 (3)

โดยในการประชุมของคณะกรรมการกกต.ในวันนี้ จะมีการพิจารณาพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอให้ฟังได้ว่าเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมาย กกต.ก็จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ตามข้อ 55 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด 2561 กำหนดไว้ เพื่อให้นายธนาธรมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯต่อไป

ทั้งนี้หากกกต. เห็นว่านายธนาธร มีลักษณะต้องห้าม ในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. กกต.ก็จะมีมติ สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธรไว้ชั่วคราวเป็นเวลา1ปี(ใบส้ม) ซึ่งเท่ากับว่าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ก็จะไม่มีการประกาศชื่อนายธนาธร เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส. แต่หากกกต. ดำเนินการตรวจสอบเสร็จหลังประกาศรับรองนายธนาธร เป็นส.ส. กกต. ก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ความเป็นส.ส. ของนายธนาธรสิ้นสุดลง

Back to top button