“ทรัมป์” จ่อรีดภาษีสินค้านำเข้าเม็กซิโกสูงสุด 25% บีบแก้ปัญหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย!

"ทรัมป์" จ่อรีดภาษีสินค้านำเข้าเม็กซิโกสูงสุด 25% บีบแก้ปัญหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย!


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเม็กซิโก 5% มีผลในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 นอกจากนี้ภาษีการนำเข้าสินค้าจะถูกเก็บเพิ่ม 5%ในทุกๆเดือนจนถึง 25% ตามกำหนดคือเดือนตุลาคม 2562 ถ้าเม็กซิโกยังไม่มีมาตรการการแก้ผู้อพยพผิดกฎหมาย เนื่องจากทรัมป์กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของประเทศจากกรณีผู้อพยพผิดกฎหมายขากเขตเม็กซิโก ดั้งนั้นมาตรการในการเพิ่มภาษีจึงเป็นเครื่องมือในการเร่งเม็กซิโกให้รีบเร่งหาวิธีการแก้ไข

การขึ้นภาษีในครั้งนี้อาจจะเกี่ยวเนื่องกับเนื้อความในทวีตเตอร์ ที่เขาทวีตว่า ” ทุกๆรู้ว่าฉันไม่เป็นด้วยกับภาษี และให้ความสัมพันธ์ที่มีคุณกับแอริโซน่าและเม็กซิโก, ฉันให้ความสัมคัญกับ ความปลอดภัยของประเทศชาติเป็นอันดับแรก และ แก้ปัญหาของมนุษยชาติ ที่ชายแดนมากกว่าการค้า”

อีกทั้งการขึ้นภาษีในครั้งนี้ดูเหมือนจะโหดร้ายสำหรับเม็กซิโก แต่อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ กล่าวว่า ถ้าการอพยพ อย่างผิดกฎหมายถูกแก้ไขอย่างจริงจังและประสบผลสำเร็จ การขึ้นภาษีก็จะถูกยกเลิก

จากเหตุการณ์ดังกล่าว รองรัฐมนตรีต่างประเทศในอเมริกาเหนือ ออกมากล่าวว่า “ เรากำลังมีช่วงเวลาที่ดีและกำลังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอเมริกา และสิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือน ถูกน้ำเย็นราดใส่” 

Back to top button