TAHI คาด Q2/58 ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเหตุยูโรแข็งค่า

TAHI คาด Q2/58 ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเหตุยูโรแข็งค่า


นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในไตรมาส 2/58 จะมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX) เป็นผลจากเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเทียบกับเงินบาท โดยรายได้ของการบินไทยส่วนใหญ่อิงกับเงินสกุลยูโร ขณะที่ในไตรมาส 1/58 บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนราว 9 พันล้านบาท

นอกจากนี้ในส่วนของอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในไตรมาส 2/58 อยู่ที่ระดับ 67% เติบโตราว 6-7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ผลกำไรต่อที่นั่ง (yield )ต่ำลงจากไตรมาส 1/58 เนื่องจากมีการแข่งขันสูง

พร้อมคาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารในปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 75% ต่ำกว่าเป้าหมายที่เฉลี่ย 80% จากปัจจัยการแข่งขันสูง และภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศชะลอตัว โดยยอมรับว่ากังวลกับภาวะเศรษฐกิจของจีน ทำให้ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่ โดยเบื้องต้นบริษัทเตรียมพร้อมที่จะปรับแผนลดเที่ยวบินไปจีน

ขณะเดียวกันคาดว่าไตรมาส 3 ก็มีความกังวลเศรษฐกิจจีน แต่ยังไม่เห็นอะไรที่กระทบไทยมาก แต่บริษัทมีแผนปรับลดเที่ยวบินได้  ตอนนี้ยังไม่เห็น cabin factor คิดว่าปีนี้ได้ 75% อนึ่ง ในปี 57 การบินไทยมี Cabin Factor เฉลี่ยที่ 68.9%

Back to top button