เปิดไทม์ไลน์! ระเบิดป่วนเมือง ฟาก “นายกฯ” สั่งกำชับดูแลคนเจ็บ-ล่าตัวผู้ก่อเหตุ

เปิดไทม์ไลน์! ระเบิดป่วนเมือง ฟาก "นายกฯ" สั่งกำชับดูแลคนเจ็บ-ล่าตัวผู้ก่อเหตุ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (2 ส.ค.) เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายจุดในกรุงเทพมหานคร หลังจากเมื่อวานนี้พบระเบิดปลอมถูกวางอยู่หน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ริมถนนพระราม 1 ก่อนที่ภาพจากกล้องวงจรปิดจะเผยภาพผู้ต้องสงสัยเป็นชายสวมชุดสีเหลือง และขณะนี้ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้สงสัย 2 คนมาสอบสวน

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสรุปได้ดังนี้

  1. เกิดเหตุระเบิดขึ้น 4 จุดบริเวณ 1) ศูนย์ราชการ อาคารหน้า B แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ บริเวณศูนย์ราชการ อาคารหน้า B แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 2 ครั้ง โดยเป็นระเบิดแสวงเครื่องซุกอยู่ในกระถางสวนหย่อม 2) ใกล้หน้าตึกมหานคร บริเวณ BTS ช่องนนทรี ระเบิดซ่อนอยู่ในพุ่มไม้ 3) ภายในซอยพระราม 9 57/1 4) หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย (ใกล้ศูนย์ราชการ)
  2. มีรถยนต์เสียหายจากแรงระเบิดที่บริเวณ BTS ช่องนนทรี
  3. เจ้าหน้าที่ตำรวจและ EOD ลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว
  4. ระเบิดที่พบที่หน้าตึกมหานครเป็นชนิดเดียวกับระเบิดที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวานนี้
  5. จส.100 รายงาน  เวลา 11:33 จนท.EOD เร่งเก็บกู้ระเบิดลูกที่ 4 ที่ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ หลังระเบิดทำงานแล้ว 3 ลูก ปิดการจราจรห้ามรถเข้า-ออก
  6. “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ประณามมือระเบิดป่วนกรุงเทพ ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเชื่อเป็นการสร้าสถานการณ์
  7. ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พบวัตถุต้องสงสัย เป็นกล่องสีดำอยู่ใต้บันได้ BTS ศาลาแดง ต่อมาพบว่าเป็นเพียงกล่องนาฬิกา
  8. “บิ๊กแดง” เผยมีการแจ้งเตือนก่อนแล้ว แต่ไม่คิดระเบิดช่วงนี้ คาดฝีมือกลุ่มเดิม ๆ
  9. เว็บไซต์สนุก.com รายงาน เวลา 12.40 น. และ 15.06 น. พบวัตถุต้องสงสัยใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์หัวหมาก และท่าเรือยอดพิมาน เขตพระนคร กรุงเทพมหานครตามลำดับ ยังไม่ยืนยันว่าเป็นระเบิดหรือไม่
  10. เว็บไซต์ข่าวสดรายงาน ผู้บาดเจ็บจากข้อมูลของ ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ประกอบด้วย จุด BTS ช่องนนทรี นายชนะใจ เลาะหมุด มีแผลที่เท้า, จุดพระรามเก้า ซอย 57/1 3 ราย คือ น.ส.ดิสนา ผ่องใสดี มีแผลบริเวณใบหน้า กระจกตาถลอก แก้วหูทะลุ,  นางสุนทร รอดเสียงล้ำ มีแผลบริเวณลำคอ กระจกตาถลอก แก้วหูทะลุ และ น.ส.ศศินิภา เพชรทองหลาง มีอาการหูอื้อ แก้วหูทะลุ รวมมีผู้บาดเจ็บเบื้องต้น 4 ราย
  11. 18.00 น. กระเป๋าต้องสงสัยบริเวณท่าเรือยอดพิมาน โรงแรมมารวย ยืนยันแล้วเป็นกระเป๋านักท่องเที่ยว ไม่ใช่ระเบิด เช่นเดียวกับวัตถุต้องสงสัยที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์หัวหมาก

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 9 จุด จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่งว่า แม้จะมีคนบาดเจ็บแค่คนเดียว แต่ตนเองก็รับไม่ได้ พร้อมสั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เพราะไม่อยากให้ใครต้องมาเดือดร้อนด้วยเรื่องแบบนี้

แต่สิ่งที่อยากจะฝากให้ทุกคน ให้ช่วยกันคิดว่าจะแก้ปัญหาความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างไร 

เนื่องจากจะให้ตำรวจทำหน้าที่อย่างเดียว ทหารทำหน้าที่อย่างเดียวคงไม่พอ แต่ต้องแก้ปัญหาแบบองค์รวม คือประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม

ทุกวันนี้มีช่องทางที่ตำรวจจะสื่อสารกับประชาชนหลายช่องทาง จึงขอให้ทุกคนทำตัวให้สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันที่มีโซเชียลและโทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือ จึงอยากขอให้ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์และมีรูปภาพได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ กรณีที่พบวัตถุต้องสงสัยหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้รับประโยชน์จากกล้อง CCTV ที่สามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยและอยากได้ภาพเหล่านี้จากประชาชนด้วย เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องการหลักฐานเพิ่มเติม ก็จะใช้หลักฐานเหล่านี้ได้ อย่างน้อยก็ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ตนเองได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลด้านความมั่นคง บูรณาการร่วมกันและเป็นที่น่ายินดีที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ที่จังหวัดชุมพร ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าทุกคนเต็มที่กับการทำงาน 

ส่วนผลการสอบสวนขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการ แต่อย่างน้อยก็ยืนยันได้ว่า เป็นผู้ก่อเหตุจริง พร้อมขอความร่วมมืออย่าไปขยายประเด็นเองถึงที่มา ที่ไปของการก่อเหตุ

แต่สิ่งที่อยากให้ช่วยกันคิดก็คือ 5 ปีที่ผ่านมา เรื่องในลักษณะนี้ลดลงหรือแทบจะไม่มีเลย แล้วเหตุใดถึงกลับมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกครั้ง และขอให้มองสถานการณ์ในวันนี้ว่าเกิดอะไรขึ้น ในระหว่างที่มีการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่มีวาระสำคัญ ในการพูดคุยกับรัฐมนตรีหลายประเทศ

 

Back to top button