ไร้แววสงบ! ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้จาก “White List” ฟาก “โก มิง จอง” เล็งตอบโต้อย่างหนักแน่น

ไร้แววสงบ! ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้จาก "White List" ฟาก "โก มิง จอง" เล็งตอบโต้อย่างหนักแน่น


สำนักข่าวเจแปนไทมส์รายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติอนุมัติอย่างเป็นทางการให้การถอดชื่อเกาหลีใต้ออกจาก “บัญชีขาว” (White List) เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2562 โดย ฮิโรชิกเงะ เซโกะ (Hiroshige Seko) รัฐมนตรีพาณิชย์ของญี่ปุ่นแถลงข่าวว่า การถอนชื่อเกาหลีใต้จะมีผลในวันที่ 28 ส.ค. ที่จะถึงนี้

ขณะที่ โก มิง จอง (Ko Min-jung) โฆษกประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่น “รัฐบาลเกาหลีใต้จะตอบโต้การตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมของญี่ปุ่นด้วยท่าทีที่หนักแน่น” ทั้งนี้เธอได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นหันกลับมาใช้วิธีทางการทูตเพื่อหาทางออกระหว่างสองฝ่าย

อนึ่ง บัญชี White List เป็นโครงการสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นที่สามารถนำไปใช้ในเทคโนโลยีไฮเทค หรือด้านการทหาร โดยปัจจุบันมีรายชื่ออยู่ที่หมด 27 ประเทศ อาทิ เยอรมนี ออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดี มาตรการถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีดังกล่าวจะส่งผลให้ บริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นด้านไฮเทคนั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่นเป็นรายๆไปประเมินว่าการที่ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้จากบัญชีดังกล่าว จะส่งผลให้อุตสาหกรรมสินค้าไฮเทคของเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบไม่น้อยเนื่องจากเกาหลีใต้เป็นผลิตและส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าไฮเทครายใหญ่ โดยคิดเป็นรายได้เกือบครึ่งหนึ่งของจีดีพีประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นต่างวิตกกังวลว่ายอดขายในเดือนนี้จะตกต่ำลงด้วยเช่น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจนำรายชื่อของเกาหลีใต้ออกจากประเทศผู้ส่งออกแบบ fast-track

โดยสมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ (KAIDA) เปิดเผยว่า ยอดขายของโตโยต้า มอเตอร์ ในเกาหลีใต้ร่วงลง 32% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 865 คัน ส่วนยอดขายของฮอนด้าลดลง 34%

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตชิพและจอแสดงผลเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเหตุผลด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายเชื่อว่าการที่ญี่ปุ่นใช้มาตรการคุมเข้มการส่งออกต่อเกาหลีใต้นั้น เป็นการตอบโต้ศาลเกาหลีใต้ที่สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488

Back to top button