VIBHA มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้โต 10% เตรียมสรุปดีลซื้อ รพ. ในปท. 1 แห่ง

VIBHA มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้โต 10% ตามเป้า หลังครึ่งปีแรกแนวโน้มดี ตั้งงบลงทุน 1 พันลบ. ช่วงครึ่งหลังปีนี้ เผยเลื่อนเปิด รพ.วิภาราม สมุทรสาคร เฟสแรกไปต้นปี 59 จากแผนเดิม ธ.ค.นี้ คาดสรุปซื้อกิจการ รพ.ในประเทศ 1 ดีลปีนี้


นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิปี 58 จะเติบโต 10% จากปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย หลังผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกปีนี้มีแนวโน้มที่ดี ขณะที่จะเลื่อนแผนการเปิดโรงพยาบาลใหม่ 1 แห่งในปลายปีนี้ออกไปเป็นต้นปีหน้า แต่บริษัทก็ยังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงพยาบาลในประเทศเข้ามาเพิ่มเติมคาดว่าจะสรุปได้ 1 ดีลในปีนี้

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะซื้อกิจการโรงพยาบาลเพื่อขยายงานต่อเนื่อง โดยยังไม่มองธุรกิจอื่น เพราะกิจการในมือที่มีอยู่ก็ค่อนข้างมากและต้องทำให้มีผลกำไร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโรงพยาบาลในประเทศ ซึ่งคาดจะสรุปดีลซื้อได้ 1 แห่งภายในปีนี้ และยังอยู่ระหว่างการมองหาซื้อที่ดินบริเวณจ.ระยอง เพื่อเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ ซึ่งหากซื้อที่ดินได้ก็คาดว่าจะเปิดบริการได้ในราวปี 60 เป็นไปตามเป้าหมายที่จะเปิดโรงพยาบาลใหม่ปีละ 1 แห่ง

ส่วนแผนการเปิดโรงพยาบาลใหม่ 1 แห่งในปีนี้คือ โรงพยาบาลวิภาราม จ.สมุทรสาคร คงต้องเลื่อนการเปิดให้บริการไปเป็นเดือนม.ค.-ก.พ.59 จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดในราวเดือนธ.ค.58 โดยจะเปิดให้บริการก่อนกว่า 100 เตียง มูลค่าลงทุนราว 800-1,000 ล้านบาท ก่อนจะค่อยๆขยับขึ้นเป็นขนาด 200 เตียงตามเป้าหมาย

ขณะที่แผนการลงทุนเปิดโรงพยาบาลในต่างประเทศนั้น บริษัทยังศึกษาการลงทุนในจีนและเมียนมาร์ โดยการเข้าไปลงทุนเห็นว่าควรจะต้องหาพันธมิตรท้องถิ่นก่อน ซึ่งก็มีการเจรจาอยู่หลายราย ซึ่งการหาพันธมิตรท้องถิ่นก็จะช่วยลดความเสี่ยงการลงทุน เช่น ในกรณีของจีนก็จะหาพันธมิตรท้องถิ่นให้ได้ก่อนแล้วนำโนฮาวเข้าไปดำเนินการ

สำหรับงบลงทุนในช่วงครึ่งหลังปีนี้ บริษัทได้เตรียมงบไว้ที่ระดับกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนตามแผนงาน ขณะที่การออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA-W2) ก่อนหน้านี้คาดว่าจะได้รับเงินจากการแปลงสภาพวอร์แรนต์ดังกล่าวในช่วง 5 ปีนี้ประมาณ 1,500 ล้านบาท หรือปีละ 300 ล้านบาท ซึ่งจะใช้รองรับการเปิดโรงพยาบาลใหม่ปีละ 1 แห่งตามแผน

ขณะที่บริษัทมี่แผนจะนำบริษัท ทิพยบดินทร์ จำกัด ซึ่งถือหุ้นอยู่ 50% เข้าจดทะเบีบนในตลาดหลักทรัพย์ฯในช่วงปลายปี 59 ถึงต้นปี 60 โดยบริษัท ทิพยบดินทร์ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายเวชภัณฑ์และน้ำยาล้างไต ซึ่งการที่บริษัทได้เข้าไปถือหุ้นในปี 57 นั้นขณะนี้ก็ได้รับเงินปันผลมาแล้วทำให้สามารถทำกำไรได้ตั้งแต่ปีแรก

นอกจากนี้บริษัทยังจะจ่ายเงินเพิ่มทุนในทิพยบดินทร์ในเดือนนี้ หลังบริษัทดังกล่าวจะเพิ่มทุนเป็น 100 ล้านบาทจากเดิม 30 ล้านบาทเพื่อนำเงินไปผลิตเวชภัณฑ์เพื่อขายให้กับบริษัทในเครือและนอกเครือ รวมถึงจะขยายโรงงานเพิ่มเติมด้วย

ส่วนโครงการ “เดอะ เลกาซี่ กอล์ฟ คลับ”ที่บริษัทมีการลงทุนผ่านบริษัทย่อยอยู่นั้น ยังอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรร่วมทุนเพื่อร่วมพัฒนาโครงการในรูปแบบใหม่ แต่ปัจจุบันโครงการก็มีกระแสเงินสดพอเลี้ยงตัวเองได้ ขณะที่โครงการมีขนาดพื้นที่ 420 ไร่ ซึ่งบริษัทก็พร้อมจะขายออกมีกำไรดี

Back to top button