กสทช.เลิกสัญญาเน็ตประชารัฐ”ทีโอที” หลังผิดทีโออาร์ ติดตั้งไม่เสร็จ เหลือบาน3,520หมู่บ้าน!

กสทช.เลิกสัญญาเน็ตประชารัฐ"ทีโอที" หลังผิดทีโออาร์ ติดตั้งไม่เสร็จ เหลือบาน3,520หมู่บ้าน!


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผลการประชุมกรรมกรรมการ กสทช.ว่า ที่ประชุมบอร์ดวันนี้ (4 ต.ค.62) ได้พิจารณายกเลิกสัญญากับบริษัท ทีโอที จำกัด (TOT) ในการดำเนินการโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์ความเร็วสูงในพื้นที่ทุรกันดาร (เน็ตประชารัฐ) ของบมจ.ทีโอที หลังจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 62 เป็นวันสิ้นสุดตามกรอบเวลาที่บริษัททีโอทีขอขยายเวลามาจาก 27 ก.ย.61 ที่ผ่านมา แต่ยังมีหลายพื้นที่ติดตั้งไม่เสร็จ โดยปัจจุบันมีจำนวนที่ยังไม่สามารถเปิดใช้งานส่วนนี้อยู่ 3,520 หมู่บ้าน

ดังนั้น ทางสำนักงานกสทช.พิจารณาแล้วเห็นว่าเมื่อทีโอทีไม่สามารถดำเนินการได้ และเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบมากนัก ทางสำนักงาน กสทช. จึงขอยกเลิกสัญญาที่จะดำเนินการโดยให้ทางทีโอทีกำหนดค่าเสียหายหรือรายได้ ที่สำนักงานกสทช.ที่จะตรวจรับงานกับทีโอทีส่งมอบแล้ว ก็จะให้คณะกรรมการการตรวจงานก็จะเสนอเพื่ออนุมัติงวดเงินดังกล่าวให้กับทีโอที แต่หากงานใดไม่สามารถตรวจรับงานได้ ก็จะออกประกาศประกวดราคาใหม่ ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่ทีโอทีดำเนินการ กสทช.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่บางส่วนเพราะเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวน ซึ่งส่วนนี้ไม่ถูกปรับหรือยกเลิกสัญญาแต่อย่างใด

“โดยสรุป คือโครงการที่บริษัททีโอทีดำเนินการไปแล้วแต่งานไม่เสร็จ และโครงการที่บริษัททีโอทีดำเนินไปแล้วแต่ทำแล้วผิด TOR ทั้งนี้กสทช.ให้ความเป็นธรรมทุกขั้นตอนโดยงานใดทำเสร็จแล้วจะจ่ายเงินให้ครบ ส่วนงานที่ยังไม่เสร็จให้บริษัททีโอทีส่งตัวแทนมาตรวจสอบร่วมกับกสทช.เพื่อทำการตรวจสอบว่าโครงการใดส่งมอบได้ รวมถึงจะพิจารณามีค่าปรับที่บริษัททีโอทีต้องรับผิดชอบด้วย สำหรับการประกวดราคาจะเร่งดำเนินการให้มีการประกวดราคาโดยเร็วที่สุด” นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ให้ทีโอที ส่งพนักงาน หรือคณะทำงานมาทำงานร่วมกับ กสทช. เพื่อกำหนดงวดงานที่สามารถส่งมอบได้จะดำเนินการจ่ายเงินได้ และงวดใดจ่ายไม่ได้ เพราะไม่แล้วเสร็จหรือทำผิดทีโออาร์

Back to top button