NEWS จี้ กลต. ดำเนินคดีอาญา NMG ด่วน

NEWS ส่งหนังสือท้วงติงและเร่งรัดกลต.ให้ดำเนินคดีอาญาต่อ NMG กับพวกรวม 10 คน กรณีขัดขวางมิให้ตัวแทนผู้รับมอบฉันทะของ NEWS และผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ เข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้น


บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ระบุว่า บริษัทได้มีหนังสือท้วงติงและเร่งรัด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ดำเนินคดีอาญาต่อบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG กับพวกรวม 10 คน กรณีขัดขวางมิให้ตัวแทนผู้รับมอบฉันทะของ NEWS และผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ เข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2558 นั้น

ด้วยปรากฎตามข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 91/2558 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2558 ระบุว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีการวินิจฉัยว่า ประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่มีอำนาจที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมและไม่ให้ออกเสียงลงคะแนนในการประชุมเป็นการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. บริษัทมหาชนฯ แต่มีความเห็นของเลขาธิการ ก.ล.ต. ที่กล่าวว่า “หากพบว่า มีการไม่ปฏิบัติตามมาตราดังกล่าวจะต้องระวางโทษตามมาตรา 281/2 วรรคหนึ่ง ซึ่งมีโทษปรับไม่เกินจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับแต่ไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท” นั้น ทาง NEWS มีความเห็นว่า ความเห็นของเลขาธิการ กลต.ดังกล่าว เป็นการด่วนสรุป

โดยมิได้ใช้วิจารณญาณพิเคราะห์ถึงรายละเอียดข้อเท็จจริงว่า การขัดขวางและห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าประชุมนั้น ประธานในที่ประชุมมีเจตนาอย่างไร และ/หรือ มุ่งหมายประสงค์จะให้เกิดผลอย่างไร อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตรา 89/7 ยังมีการกำหนดโทษ ในกรณีที่ได้กระทำโดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ฯลฯ ตามมาตรา 281/2 วรรคสอง อีกด้วย

ด้วยปรากฎตามข้อเท็จจริงทางสื่อมวลชนในเครือเนชั่นกรุ๊ป เช่น หนังสือพิมพ์คมชัดลึก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และภาพข่าวออนไลน์ในเครือเนชั่นกรุ๊ป เสนอข่าวด้านเดียวมาโดยตลอด ในทำนองที่ว่า นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น กับพวก ประกาศเจตนาว่า ไม่ยอมให้กลุ่มทุนหรือผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ เข้ามาร่วมบริหารกิจการของ NMG โดยอ้างว่าเป็นกลุ่มทุนสีเทา ดังนั้น การห้ามหรือขัดขวางมิให้ผู้ถือหุ้นรายอื่นเข้าประชุมจึงเป็นการกระทำโดยมีเจตนาปกป้องหรือรักษาอำนาจการบริหารของกลุ่มของตน อันมีลักษณะเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิควรได้

นอกจากนั้น ยังเป็นการกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ เข้ามาตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการผู้บริหารกิจการของ NMG อีกด้วย การห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าประชุมจึงมีผลทำให้ นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น และกรรมการยังคงดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพย์สินของ NMG แต่เพียงกลุ่มเดียว อันเป็นการได้ประโยชน์ที่ได้บริหารโดยไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งจากพฤติการณ์และข้อเท็จจริงต่างๆ ล้วนชี้ชัดว่า การห้ามมิให้เข้าประชุมมิใช่กระทำด้วยเจตนาธรรมดาแต่กระทำโดยมีเจตนาทุจริต ในอันที่จะต้องได้รับโทษหนักขึ้นตามมาตรา 281/2 วรรคสอง อันอยู่ในหน้าที่ของ ก.ล.ต. ที่จะต้องสอบสวนข้อเท็จจริงโดยละเอียดและรอบคอบ

อีกทั้งการกระทำดังกล่าวมิใช่อยู่ในความรับผิดของประธานที่ประชุม แต่เพียงผู้เดียว ตาม พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัดฯ มาตรา ๗๗ “คณะกรรมการทุกคนมีอำนาจหน้าที่จัดการบริษัทให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ข้อบังคับและมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้น การที่กรรมการไม่ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ” กรรมการทุกรายจึงต้องรับผิดร่วมกัน NEWS จึงเห็นว่า การที่ ก.ล.ต. กลับด่วนสรุปว่า การลิดรอนสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถือหุ้นมีเพียงอัตราโทษปรับเท่านั้น จึงน่าจะเป็นการใช้ดุลพินิจอย่างไม่สมเหตุผล และอาจเป็นเยี่ยงอย่างแก่บริษัทจดทะเบียนอื่น ที่จะกระทำตามแบบกรณีของ NMG เนื่องจากเป็นการกระทำที่กระทำได้โดยง่ายและมีโทษปรับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงใคร่ขอเรียกร้องให้ ก.ล.ต. ได้โปรดสั่งการให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงตามเหตุผลที่ได้โต้แย้งโดยละเอียด และพิจารณาดำเนินการลงโทษทางกฎหมายกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

Back to top button