“บิ๊กตู่” กำชับคนไทยต้องเคารพกฎหมาย-มีวินัยจราจร ตั้งเป้าปี 63 อุบัติเหตุต้องเหลือศูนย์

"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี กำชับคนไทยต้องเคารพกฎหมาย-มีวินัยจราจร ตั้งเป้าปี 63 อุบัติเหตุต้องเหลือศูนย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(16 ธ.ค.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ พร้อมกล่าวมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนตอนหนึ่ง โดยเน้นย้ำให้ใช้กลไกระดับพื้นที่ลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในสังคมไทย เพื่อสร้างการสัญจรปลอดภัยอย่างยั่งยืนในทุกเส้นทาง ทั้งนี้คาดหวังว่า ปี 2563 จะต้องลดอุบัติเหตุให้เหลือศูนย์  ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้จัดให้ไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ฉะนั้นจึงต้องสร้างการรับรู้และสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนมีความรับผิดชอบในภาพรวม ทั้งต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ พร้อมกับขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคำนึงถึงเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาประจำด่านตรวจต่างๆในช่วงเทศกาลด้วย

 

“รัฐบาลตั้งใจดูแลความปลอดภัยตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น โดยต้องเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยทางถนนให้มากขึ้น และขอให้ปีนี้ลดอุบัติเหตุได้มากที่สุด เพื่อเป็นของขวัญให้กับทุกคน เพราะอุบัติเหตุไม่ใช่โรค สามารถป้องกันได้”

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเน้นย้ำแนวทางของการลดอุบัติเหตุที่ครอบคลุมการดูแลตั้งแต่ระดับนโยบาย มีแผนงานและตัวชี้วัดรองรับ จัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และทำงานอย่างบูรณการทั้งภาครัฐ เอกชน และอาสาสมัคร สร้างความตะหนักรู้ให้กับประชาชน และทุกจังหวัดต้องทำแผนปฏิบัติงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนให้ชัดเจนและมีผลปฏิบัติงานดีขึ้น โดยให้ยึดปฏิญญาไทยแลนด์ที่ว่า “รักตนเอง รักครอบครัว รักคนอื่น” ซึ่งหากรักทั้ง 3 อย่างได้อย่างเท่าเทียม ก็จะไม่เกิดปัญหาตามมา

 

Back to top button