“ทรัมป์-มาครง” สงบศึก! เจรจาชะลอเก็บภาษีดิจิทัลถึงสิ้นปี 63

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ "เอมมานูเอล มาครง" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สงบศึก! เปิดทางเจรจาต่อรองเก็บภาษีดิจิทัลถึงสิ้นปี 63


นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เขาได้หารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับภาษีดิจิทัลที่ฝรั่งเศสวางแผนจะเรียกเก็บจากบริษัทต่างชาติ โดยฝรั่งเศสและสหรัฐฯจะร่วมมือกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีศุลกากร

ด้านแหล่งข่าวการทูตของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า มาครง และทรัมป์ได้ตกลงที่จะชะลอการเก็บภาษีศุลกากรออกไปจนถึงสิ้นปี 2563 และในระหว่างนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จะมีการเจรจาต่อรองกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับประเด็นภาษีดิจิทัล

“สหรัฐฯและฝรั่งเศสได้ตกลงกันว่าจะเปิดโอกาสให้มีการเจรจาต่อรองกันจนถึงสิ้นปี 2563 โดยในช่วงเวลานี้ จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีศุลกากร” แหล่งข่าวทางการทูตของฝรั่งเศส กล่าว

ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทั้งประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีมาครง ต่างก็เห็นพ้องว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่การเจรจาประเด็นภาษีดิจิทัลจะต้องเสร็จสิ้นลงในทางที่ดี

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ฝรั่งเศสได้ประกาศแผนการเรียกเก็บภาษีรายได้จากการให้บริการด้านดิจิทัลของบริษัทต่างๆ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในฝรั่งเศส โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 3% สำหรับบริษัทที่ทำรายได้ในฝรั่งเศสกว่า 25 ล้านยูโร (28 ล้านดอลลาร์) ขณะที่สหรัฐฯได้ออกมาตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากฝรั่งเศส

Back to top button