“ไต้หวัน” เจอวิกฤต “ไข้หวัดหมู” ระบาดหนัก! 3 เดือนยอดติดเชื้อพุ่ง 771 คน ดับ 56 ราย

“ไต้หวัน” เจอวิกฤต “ไข้หวัดหมู” ระบาดหนัก! 3 เดือนยอดติดเชื้อพุ่ง 771 คน ดับแล้วอย่างน้อย 56 ราย ส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคน-ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะที่ทั่วโลกยังคงเฝ้าจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีศูนย์กลางการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แต่ล่าสุดที่ไต้หวันกำลังเผชิญกับวิกฤตไข้หวัดหมูระบาด

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคระบาดของไต้หวัน เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 ราย จากโรคไข้หวัดหมูหรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ หรือ เอชวันเอ็นวัน (A/H1N1) ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา หลังมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากถึง 771 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยกลางคน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคระบาดไต้หวันไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มียอดผู้เสียชีวิต 13 ราย อายุระหว่าง 47-97 ปี ในขณะที่รายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยืนยัน มีเพียง 10 รายและยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ เชื้อไวรัส สายพันธุ์เอชวันเอ็นวัน ระบาดหนักในไต้หวันมาสามเดือนแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 โดยเป็นโรคประจำฤดูกาล ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนล้า เจ็บคอ ไอ มีไข้ น้ำมูกไหล ท้องเสียหรืออาเจียน ปวดศีรษะ หอบ โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อที่อาการหนักส่วนใหญ่อายุมากกว่า 65 ปี รองลงมา อายุระหว่าง 50-64 ปี นอกจากนี้ยังพบว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ผู้ป่วยเหล่านี้ ไม่ได้ฉีดวัคซีนใดๆ และมักมีโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรัง

Back to top button