สื่อนอกตีข่าว “ทรัมป์” จ่อเรียกประชุมด่วน หลัง “โควิด-19” พ่นพิษฉุดดาวโจนส์ทรุด 2 พันจุด

สื่อนอกตีข่าว "ทรัมป์" จ่อเรียกประชุมด่วน หลัง “โควิด-19” พ่นพิษฉุดดาวโจนส์ทรุด 2 พันจุด


หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในวันนี้ หลังจากที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดิ่งลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยวอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ปธน.ทรัมป์แสดงความไม่พอใจที่เห็นว่าตลาดหุ้นทรุดตัวลง ซึ่งเขาเชื่อว่ามีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐออกมาเตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ทำให้นักลงทุนเกิดความตื่นตระหนกจนพากันเทขายหุ้นในตลาด

พร้อมกันนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ของเขามิให้ทำการคาดการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว เนื่องจากวิตกว่าจะทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงต่อไป

โดยดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 2,200 จุดในการซื้อขายวันที่ 20-25 ก.พ. ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ด้านนายลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีนครซานฟรานซิสโกประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อยกระดับการเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ถึงแม้ขณะนี้ซานฟรานซิสโกยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่สถานการณ์ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างเร็วมาก ทำให้เราจำเป็นต้องยกระดับการเตรียมความพร้อมของเรา ขณะที่ไวรัสแพร่ระบาดไปยังประเทศใหม่ๆ ทุกวัน เราจึงต้องใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันซานฟรานซิสโก” นายบรีด กล่าว

อนึ่ง นายบรีด ประกาศภาวะฉุกเฉินในวันนี้ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ออกมาเตือนให้ชาวอเมริกันเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐอาจอยู่ในขั้นร้ายแรง ซึ่งในขณะนี้ สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 57 ราย โดยในจำนวนนี้มี 4 รายที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส

Back to top button