ผวา “โควิด-19” ระบาด “รัฐบาล” เคาะ เลื่อนจัด “Moto GP” 20-22 มี.ค.นี้ อย่างไม่มีกำหนด!

หวั่น "โควิด-19" ระบาด “รัฐบาล” เคาะ เลื่อนจัด “Moto GP” 20-22 มี.ค.นี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 มี.ค.63) เวลา 09.30 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี (MotoGP) ประจำปี 2562-2563 (2 ปี) ครั้งที่ 2/2563  พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยสาระสำคัญของการหารือในที่ประชุมคือมีมติให้เลื่อนการแข่งขันในวันที่ 20-22 มีนาคม นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยและทั่วโลกได้เผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) ทำให้การจัดกิจกรรม โครงการ หรือการจัดงานต่างๆในช่วงนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางต่างประเทศ หรือมีการชุมนุมของคนจำนวนมากมารวมตัวกัน เท่ากับเป็นการสร้างความเสี่ยงและโอกาสให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการดูแลและป้องกันสุขภาพประชาชน

ประกอบกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID -19)) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย

ทั้งนี้ นายอนุทิน เน้นย้ำถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนไทย จึงเห็นควรตามมติที่ประชุมให้เลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน ส่วนจะให้มีการจัดงานวันไหนนั้นจะต้องติดตามสถานการณ์ของโรคไวรัสโควิด 19 ต่อไป โดยมอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์ เน้นถึงความจำเป็นเนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งไทยเองก็เสียหายจากการสูญเสียโอกาสด้วย

สำหรับการแข่งขันโมโตจีพี ที่จัดขึ้นในไทย 2 ปีที่ผ่านมา สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ รวมมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท โดยในปี 2562 มีเงินสะพัดในพื้นที่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง มากกว่า 3,100 ล้านบาท

 

Back to top button