“จุฬาฯ รวมพล” เดือด! ชักธงดำครึ่งเสากลางม.ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม

โลกออนไลน์แชร์ว่อน คลิปนิสิต ตัวแทน “จุฬาฯ รวมพล” ชักธงดำครึ่งเสากลางม.ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรม เจ้าตัวจ่อดำเนินคดีทางกฎหมายมือถ่ายคลิป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กำลังผูกธงสีดำภายหลังการนำธงชาติลงจากเสาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 เวลา 18 : 05 น. และได้ถูกเจ้าหน้าที่ของทางมหาวิทยาลัยเข้าห้ามปราม พร้อมพยายามอธิบายถึงความไม่เหมาะสม

ปรากฏว่า นิสิตหญิงในคลิป ทราบภายหลังว่า เป็นนิสิตคณะอักษรศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 [2562] จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีตำแหน่งเป็นรองประธานสภานิสิตฯ คนที่ 2 และเป็นตัวแทนผู้จัดงาน จุฬาฯ รวมพล รวมถึงเคยเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้กรีดร้องช่วยด้วยๆ พร้อมโต้แย้งเจ้าหน้าที่ว่า สามารถทำได้เนื่องจากเคารพธงชาติไปแล้ว โดยเป็นการแสดงสันติภาพและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ขณะที่เจ้าหน้าที่ พยายามอธิบายและแจ้งว่าจะต้องขออนุญาตกับทางมหาวิทยาลัยก่อน นิสิตหญิงคนดังกล่าว ได้ตอบกลับว่า

          “ไปบอกที่เวที คุณไม่ให้สิทธิเสรีภาพแก่นักศึกษา ไม่ให้สิทธิเสรีภาพแก่นิสิตจุฬาฯ”

เมื่อเจ้าหน้าที่ถามกลับว่า ไม่ให้สิทธิเสรีภาพแล้วทำไมถึงชุมนุมได้ นิสิตหญิงคนดังกล่าวได้ตอบกลับว่า

“เขาไม่ได้ให้ ให้แค่ส่วนเล็กๆส่วนนึง ซึ่งไม่ต่างอะไรจากเผด็จการที่ให้เราเพียงเล็กน้อย เขาไม่ได้ให้ ข่าวเอาไปลง เค้าถึงให้ ไม่งั้นเราก็ไม่ได้จัด”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกโซเชียล จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในหลากหลายแง่มุม ล่าสุดวันนี้ (3 มี.ค.63) ทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรม “จุฬาฯ รวมพล” ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงกรณีการเผยแพร่คลิปชักธงดำ ระบุดังนี้

  1. การนำธงชาติลงเป็นเวลาหลังเคารพธงชาติ เมื่อเวลา 18 : 00 น. อันเป็นเวลาชักธงชาติลงตามปกติของประเทศไทย หลังจากเจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำธงชาติออกจากเชือกตามหน้าที่แล้ว นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้ที่อยู่ในคลิปดังกล่าวจึงได้เข้าไปผูกธงสีดำไว้กับเชือกก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาห้ามปราม ภายในการจัดกิจกรรม “จุฬาฯ รวมพล” มิได้มีความพยายามในการชักธงชาติไทยลงเพื่อแทนที่ด้วยธงสีดำแต่อย่างใด
  2. การชักธงสีดำขึ้นครึ่งเสานั้น เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อไว้อาลัยให้แก่กระบวนการยุติธรรมภายในประเทศ ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ธงสีดำครึ่งเสาเคยถูกหยิบยกมาใช้ในการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์มาก่อนแล้วในประเทศไทย เช่น ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 อันเป็นการชุมนุมทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากรัฐบาลเผด็จการทหาร ( อ้างอิงจากบทความ เกิดอะไรใน “14 ตุลา” ก่อนมาสู่ชัยชนะสำคัญของประชาชนลุกฮือต้าน “คณาธิปไตย” จากเว็บไซต์ศิลปวัฒนธรรม https://www.silpa-mag.com/history/article_40175)
  3. คลิปที่ถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์นั้นถูกบันทึกโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนิสิตผู้อยู่ในคลิป ขณะนี้นิสิตคนดังกล่าวได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว และจะมีการดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้ที่อยู่ในคลิปดังกล่าวมิได้ประสบความสำเร็จในการชักธงดำครึ่งเสา เนื่องจากได้ถูกระงับโดยเจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“จุฬาฯ รวมพล” ในฐานะกลุ่มของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ต้องการรวมตัวกันเพื่อแสดงออกถึงความไม่พึงพอใจต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทย จึงได้ทำแถลงการณ์ฉบับนี้ขึ้นเพื่อแสดงจุดยืน ว่านิสิตคนดังกล่าวและกลุ่มผู้จัดกิจกรรมมิได้มีความต้องการให้ธงไตรรงค์อันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทยที่รักยิ่งของพวกเรานั้นแปดเปื้อนแต่อย่างใด หากแต่ต้องการพื้นที่ในการแสดงออกเมื่อเสียงของเราถูกกดทับจากรัฐบาลที่ไม่เป็นธรรม และการบังคับใช้กฎหมายที่ตีความเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จนยากที่จะได้ยินแม้เสียงกระซิบ

 

Back to top button