MINT ทุ่มเงิน 2.48 พันลบ.คว้าสิทธิแฟรนไชส์ “ไก่บอนชอน” ในไทย

MINT ทุ่มเงิน 2.48 พันลบ.คว้าสิทธิแฟรนไชส์ “ไก่บอนชอน” ในไทย


บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 70 ในบริษัท Spoonful Pte. Ltd. ในประเทศสิงคโปร์ (“Spoonful SG”) และบริษัท สพูนฟูล (ประเทศไทย) จำกัด Spoonful TH โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นจำนวน 2,483 ล้านบาท ทั้งนี้ Spoonful SG เป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ของบอนชอนในประเทศไทย

ส่วน Spoonful TH เป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอนที่จะขยายต่อไปในอนาคตในประเทศไทย โดยการเข้าลงทุนในครั้งนี้ ส่งผลให้ MINT เป็นผู้ดำเนินการร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทย และเป็นเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์ในระยะยาวแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงสิทธิในการให้แฟรนไชส์ต่อ

โดยการเข้าลงทุนในครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงความเชื่อมั่นของ MINT ในศักยภาพการเติบโตของตลาดไก่ทอด และคอนเซปต์แบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ของบอนชอน อีกทั้งเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับ MINT ด้วยแบรนด์บอนชอนที่แข็งแกร่งระดับโลก ผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ และศักยภาพที่สูงในการขยายสาขา นอกจากนี้ บอนชอนจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของ MINT เพื่อดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ที่มีอยู่และในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่แข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ MINT เชื่อมั่นว่าบอนชอนจะประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต และมีเป้าหมายที่จะขยายสาขามากกว่า 150 แห่งทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปี 2567 (มีการเติบโตของจำนวนร้านอาหารเฉลี่ยต่อปีใน 5 ปีมากกว่าร้อยละ 25) ทั้งนี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากร้านอาหารและแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารของ MINT บอนชอนจึงมีโอกาสในการขยายสาขาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านภูมิศาสตร์ ช่องทาง หรือประเภทของร้าน

โดยในกรุงเทพฯ นอกเหนือจากสาขาที่มีอยู่เดิมในศูนย์การค้า บอนชอนยังสามารถขยายสาขาไปยังพื้นที่ค้าปลีกประเภทอื่นๆ อีกทั้งสาขาเพื่อการบริการจัดส่งอาหาร เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแนวโน้มการบริการจัดส่งอาหารที่เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ บอนชอนจะเปิดสาขาในเมืองสำคัญในต่างจังหวัดของประเทศไทย ด้วยปัจจุบันบอนชอนมีร้านอาหารเพียง 2 สาขานอกกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม บอนชอน จะเติบโตอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยประโยชน์จากการดำเนินงานร่วมกันกับ MINT ซึ่งรวมถึงการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มบริการจัดส่งอาหารที่แข็งแกร่งของ MINT เช่น แอปพลิเคชั่นสำหรับบริการจัดส่งอาหารและพนักงานจัดส่งอาหาร นอกจากนี้ ด้วยฐานการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างของ MINT จะช่วยให้บอนชอนสามารถใช้ประโยชน์จากการจัดหาวัตถุดิบส่วนกลาง ทั้งเพื่อราคาที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อความมั่นใจในคุณภาพและการจัดหาวัตถุดิบ อีกทั้ง บอนชอนจะสามารถพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินงานผ่านการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของ MINT

ทั้งนี้ ยอดขายต่อร้านเดิม (Same-Store-Sales) ของบอนชอนยังคงแข็งแกร่งในช่วงสองเดือนแรกของปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 โดยมีสาเหตุมาจากยอดขายจากช่องทางบริการจัดส่งอาหารที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ด้วยความสามารถในการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึง อัตรากำไรขั้นต้นและอัตราการทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA margin) จะช่วยให้บอนชอนสามารถรับมือกับความสามารถในการทำกำไรที่อาจจะลดลงอันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่ท้าทายดังกล่าว

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวว่า “การลงทุนในสิทธิแฟรนไชส์หลักของแบรนด์บอนชอนในประเทศไทยครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มแบรนด์ในเครือร้านอาหาร และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย และด้วยการดำเนินงานในประเทศไทยมาเกือบ 10 ปี บอนชอนได้นำมาซึ่งฐานลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ (กลุ่ม Millennials และ Generation Z) ซึ่งมีความภักดีสูงที่บริษัทจะสามารถจะต่อยอดได้

“MINT จะยกระดับบอนชอนโดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ระบบการดำเนินงานที่เป็นเลิศ การบริหารด้านการจัดซื้อจัดจ้าง และเครือข่ายการขายและการตลาดของเรา” นายพอล เคนนี่ กล่าว

Back to top button