เจรจาล่ม! “รัสเซีย” ฉีกข้อตกลง “โอเปก” ฉุดน้ำมัน WTI ดิ่งเหว 10% หลุด 42 ดอลลาร์/บาเรล

เจรจาล่ม! “รัสเซีย” ฉีกข้อตกลง “โอเปก” ฉุดน้ำมัน WTI ดิ่งเหว 10% หลุด 42 ดอลลาร์/บาเรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันระหว่างโอเปกและพันธมิตรนำโดยรัสเซีย ได้เสร็จสิ้นลงแล้วโดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต

โดยแถลงการณ์ระบุว่า โอเปกและชาติพันธมิตรเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมอีกครั้ง ขณะที่ยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ ได้เสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะจัดการประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันนี้

โดยโอเปกมีมติในการลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยโอเปกต้องการให้ประเทศพันธมิตรให้ความร่วมมือลดการผลิตน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน จากจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วันที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ดี รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

สำหรับในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.) สู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี หลังโอเปกและพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้

  สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 4.62 ดอลลาร์ หรือ 10.07% ปิดที่ 41.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

          สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 4.72 ดอลลาร์ หรือ 9.44% ปิดที่ 45.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

          ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วง 7.8% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วง 8.9% 

โดยตลาดน้ำมันถูกกดดัน หลังการประชุมนโยบายด้านการผลิตน้ำมันระหว่างโอเปกและพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต โดยโอเปกได้เสนอให้ปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ไปจนถึงสิ้นปีนี้

ขณะที่แถลงการณ์ระบุว่า โอเปกและชาติพันธมิตรเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมกันอีกครั้ง ขณะที่จะยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาดน้ำมันต่อไป

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียกล่าวหลังการประชุมว่า เมื่อพิจารณาผลการประชุมนั้น นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ทั้งรัสเซียหรือโอเปก หรือประเทศนอกกลุ่มโอเปก ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซีย, ชาติพันธมิตร และโอเปก จะยังคงจับตาสถานการณ์ในตลาดน้ำมันต่อไป

 

Back to top button