แรงขายหุ้นไทยทะลักเปิดเทรด 2 นาทีมูลค่าหมื่นล้าน! จับตาตลท.งัด “Circuit Breaker” พยุงตลาด

แรงขายหุ้นไทยทะลักเปิดเทรด 2 นาทีมูลค่าหมื่นล้าน! จับตาตลท.งัด “Circuit Breaker” พยุงตลาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10.02  น. อยู่ที่ระดับ 1,290.02 จุด ปรับตัวลดลง 74.55 จุด หรือ 5.46% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.1 หมื่นล้านบาท

โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างหนักหลังจาก สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้นของการทำสงครามราคาน้ำมัน หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดปรับตัวลดลงหลายแห่งในวันนี้ (9 มี.ค.63) ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก และผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นบางแห่งถูกหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราว (Circuit Breaker)

โดย ดัชนี NIKKEI ตลาดหุ้นญี่ปุ่นก่อนถูกหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราวอยู่ที่ระดับ 19,473.07 จุด ปรับตัวลดลง 1,276.68 จุด ลดลง 6.15% โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะถูกหยุดการซื้อขายเป็นการชั่วคราว (Circuit Breaker) เมื่อดัชนีปรับตัวลดลง 5%

ทั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าตลาดหุ้นไทยในวันนี้จะปรับตัวลดลงอย่างหนัก เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ในกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภคมีสัดส่วน 22.11% เทียบกับมาร์เก็ตแคปทั้งตลาดฯ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อยู่ในแดนลบจึงเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นไทยทั้ง 2 ด้านในวันนี้

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะถูกหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว (Circuit Breaker) เมื่อดัชนีปรับตัวลดลง 10% หรือประมาณ 136 จุด โดยคิดจากดัชนีปิดตลาดล่าสุดเมื่อวันที่ (6 มี.ค.2563) ที่ระดับ 1,364.57 จุด

อนึ่ง Circuit Breaker คือการหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว ใช้สำหรับกรณีที่สภาวะการซื้อขายมีความผันผวนรุนแรง ราคาหลักทรัพย์โดยรวมเปลี่ยนแปลงลดลงมาก เพื่อให้นักลงทุนมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการลงทุนอย่างครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะหยุดทำการซื้อขายโดยอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

ครั้งที่ 1 เมื่อดัชนีเปลี่ยนแปลงลดลงถึง 10% ของค่าดัชนีปิดในวันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์ จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งหมดเป็นเวลา 30 นาที

ครั้งที่ 2 เมื่อดัชนี เปลี่ยนแปลงลดลงถึง 20% (ลดลงอีก 10%) ของค่าดัชนีปิดใน วันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และหลังจากการทำงานครั้งที่ 2 ของเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) แล้วตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้ทำการซื้อขายต่อไป จนถึงเวลาปิดทำการตามปกติ โดยไม่มีการหยุดพักการซื้อขายอีก

 

ทั้งนี้หากระยะเวลาในรอบการซื้อขายที่ Circuit Breaker ทำงานนั้นเหลือไม่ถึง 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ก็ให้หยุดพัก การซื้อขายเพียงระยะเวลาที่เหลือในรอบการซื้อขายนั้นแล้วเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติในรอบ การซื้อขายถัดไป

Back to top button