“สธ.” แจงหนังสือ “กรมการปกครอง” ระบุชัด “โควิด-19” ไทยยังอยู่ระยะ 2 ระบาดวงจำกัด!

“กระทรวงสาธารณสุข” แจงหนังสือ "กรมการปกครอง" ระบุชัด “โควิด-19” ไทยยังอยู่ระยะ 2 ระบาดวงจำกัด ระดับ 3 คือการแจ้งเตือนเลี่ยงพื้นที่พบผู้ติดเชื้อ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่วานนี้ (10 มี.ค.63) กรมการปกครองออกหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่อง การให้บริการประชาชนในการออกหนังสือผ่านแดนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CoronaVirus Disease 2019 : COVID-19) โดยเนื้อความตอนหนึ่งระบุว่า

“ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CoronaVirus Disease 2019 : COVID-19) ของประเทศไทยอยู่ในระยะที่ 2 คือเริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ และได้ยกระดับการแจ้งเตือนการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นระดับ 3 คือ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว”

ทั้งนี้ ส่งผลให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไทยได้ถูกยกระดับ เข้าสู่ระดับที่ 3 แล้วหรือไม่อย่างไร

ล่าสุด ทางด้านกระทวงสาธารณสุข (สธ.) ได้โพสต์ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่าด้วยหนังสือของกรมการปกครอง กระทรวงสาธารณสุข ขอย้ำชัดๆ เน้นๆว่า ตอนนี้การระบาดของประเทศไทยอยู่ในระยะที่ 2 คือ มีการระบาดในประเทศในวงจำกัด สามารถสืบสวนหาแหล่งต้นตอได้ (กรอบสีเหลือง) ส่วนการแจ้งเตือนเป็นระดับ 3 คือ ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง (กรอบสีฟ้า)

ส่วนหนังสือของกรมการปกครองที่ออกมา ที่มีการระบุว่าเป็นระดับ 3 คือเป็นการแจ้งเตือน ไม่ใช่ระยะของการระบาดของโรค ซึ่งการแจ้งเตือนระดับที่ 3 หมายความว่า ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง

 

Back to top button